Một khu nhà ven kênh rạch trên địa bàn quận 4 (Ảnh: K.V)

Theo đó nhu cầu đầu tư chỉnh trang và phát triển đô thị Thành phố là 25.748 tỷ đồng nhưng Thành phố chỉ cân đối được ngân sách khoảng 2.508 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn cần phải huy động xã hội hóa khoảng 23.240 tỷ đồng. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cho biết, để hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên thì đòi hỏi phải đưa ra được những giải pháp kịp thời, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng của người dân và nhu cầu phát triển của Thành phố. Do đó, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tham mưu tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị theo phương thức đối tác công tư.

Theo đề án, phương thức thực hiện được chia làm 3 nhóm, đó là dự án chỉnh trang đô thị bằng nguồn vốn ngân sách (6.697 căn với vốn bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng); dự án chỉnh trang đô thị theo hình thức đối tác công tư (gồm 8.084 căn với vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng); dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị (331 căn).

Thành phố đã phát hành danh mục các dự án mời gọi đầu tư đối với các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh rạch, chỉnh trang đô thị của Thành phố như: Dự án di dời và tái định cư các hộ dân trên và ven bờ Nam kênh Đôi, Quận 8; dự án nạo vét cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven Rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) Quận Bình Thạnh, Quận Gò Vấp; dự án cải tạo và chỉnh trang nhà ven và trên Rạch Văn Thánh. Dự án chỉnh trang Rạch Cầu Dừa, Quận 4; dự án cải tạo cảnh quan Hồ Song Tân, Quận 7; dự án chỉnh trang Rạch Bần Đôn, Quận 7; dự án chỉnh trang Kênh Tẻ đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, Quận 7; dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hủ- Bến Nghé – Đôi – Tẻ, giai đoạn 3; Mười quy hoạch phân khu dọc sông sài Gòn, Huyện Củ Chi.

Được biết, việc di dời, giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch là 1 trong 4 chỉ tiêu quan trọng của Chương trình đột phá về chỉnh trang và phát triển đô thị được thông qua tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ X. Qua hơn 20 năm Thành phố đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân sống ven và trên kênh rạch, đến nay đã có 36.000 căn nhà được di dời, đời sống của người dân được cải thiện. Để tiếp tục thực hiện Chương trình nói trên, Thành phố đang triển khai Đề án tổ chức thực hiện chỉnh trang đô thị dọc các tuyến kênh, rạch trên địa bàn./..

K.V