Nước ngập khiến hàng loạt phương tiện chết máy ngay trung tâm quận 1 dù trời không mưa hôm 28/9. Ảnh: Ngọc Phạm

Ngày 7/10, theo thông tin từ Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, UBND Thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư đang thực hiện các dự án trên địa bàn TP thực hiện nghiêm các phương án dẫn dòng; kịp thời khắc phục các vị trí hư hỏng làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước hiện hữu; xây dựng phương án ngăn chặn tình trạng tràn bờ tại các khu vực thi công; đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác và phát huy hiệu quả thoát nước, chống ngập cho khu vực.

UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các quận-huyện cần tổ chức rà soát các trường hợp bị tràn bờ, hướng dẫn người dân xây dựng các đoạn tường chặn tạm, đắp tạm đê bao... nhằm hạn chế tình trạng tràn bờ gây ngập trên các tuyến đường và khu vực xung quanh; thực hiện phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn; thực hiện đầy đủ phương châm “bốn tại chỗ”, “ba sẵn sàng”; triển khai ứng cứu tại các vị trí đê bao xung yếu có khả năng sạt lở; chỉ đạo các đơn vị công ích hoặc đơn vị thuê bao cung ứng dịch vụ công ích tăng cường vệ sinh tại các tuyến đường, vỉa hè nhằm hạn chế tình trạng rác thải lấp bít các miệng thu, trên kênh, rạch làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước và kẹt các van ngăn triều tại các cửa xả.

Riêng Sở Xây dựng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước; đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án, kịp thời khắc phục những vị trí hư hỏng của hệ thống thoát nước và hạng mục các công trình phụ trợ; rà soát các vị trí bờ bao có khả năng tràn, xung yếu, kịp thời gia cố để hạn chế tình trạng xâm nhập triều; tổ chức trực hiện trường các vị trí ngập nước, thực hiện công tác vớt rác miệng thu hố ga trước, trong và sau mưa; bố trí rào chắn, biển báo và phân luồng giao thông tại các vị trí bị ngập nặng... nhằm đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ngập trên các tuyến đường.

Được biết, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố đã có nhiều tuyến đường ngập nặng do triều cường, đặc biệt, là hiện tượng triều cường kết hợp với mưa, đã khiến cho tình trạng ngập càng phức tạp. Tình trạng ngập nước này xảy ra do triều cường đạt đỉnh vào sáng sớm và giờ tan tầm, mực nước ngập có nơi cao hơn nửa bánh xe, khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, có xe bị “chết máy” khiến người dân phải bì bõm dắt bộ. Triều cường cũng khiến nước tràn vào nhiều nhà dân, khiến cho mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng./..

VL