Ngày 15/10, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh phát động Cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp – sản phẩm GIS thành phố Hồ Chí Minh năm 2018”. 


Lễ phát động cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo
 và khởi nghiệp TP.Hồ Chí Minh năm 2018. (Ảnh: A.Tuấn)

Đây là cuộc thi hàng năm nhằm tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm GIS (Geographic Information System - Hệ thống thông tin địa lý) và các công nghệ liên quan để giải quyết các vấn đề thực tiễn, các bài toán trong các chương trình đột phá của Thành phố, hướng tới xây dựng TP.Hồ Chí Minh sớm trở thành đô thị thông minh và sáng tạo của cả nước. 

Lễ phát động cuộc thi này diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.Hồ Chí Minh năm 2018 (WHISE 2018), từ ngày 15/10 đến ngày 19/10, do Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đối tượng tham dự cuộc thi gồm: Doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Giảng viên, sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên; Trường đại học, viện nghiên cứu; Các tổ chức, cá nhân khác. 

Cuộc thi có 2 nội dung, cụ thể: Nội dung 1 là ứng dụng các nền tảng HCMGIS (HCMGIS Portal, HCMGIS Maps, HCMGIS GeoSurvey, HCMGIS GeoReference, HCMGIS OpenData, HCMGIS StoryMaps) để giải quyết các bài toán thực tiễn trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, kinh tế - văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, du lịch, an ninh quốc phòng,… Nội dung 2 là các giải pháp – sản phẩm GIS sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tiễn của Thành phố, xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh; giải quyết các bài toán trong các chương trình đột phá của Thành phố.

Với mỗi nội dung, Ban Tổ chức sẽ chọn và trao giải đồng hạng cho 3 sản phẩm, giải pháp tốt nhất.

Cuộc thi bắt đầu từ ngày công bố 15/10/2018 tới tháng 5/2019 với 5 vòng thi: 1) Vòng sơ tuyển; 2) Vòng thuyết trình; 3) Vòng Huấn luyện; 4) Vòng Chung kết; 5) Vòng cấp vốn. Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ tổ chức công bố và trao Giải thưởng tại sự kiện kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào tháng 5 năm 2019.

Các giải pháp, sản phẩm đoạt giải sẽ nhận được Giấy công nhận, Cúp lưu niệm của Ban Tổ chức, tiền thưởng (từ nguồn ngân sách và nguồn tài trợ) và được xét chọn đầu tư hoàn thiện giải pháp, công nghệ, mô hình, sản phẩm từ nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố (lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi giải pháp, sản phẩm).

Cách thức tham dự: các đối tượng đăng ký tham dự cuộc thi theo mẫu trên website http://gis2018.hcmgis.vn. 

Bên cạnh Cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp – sản phẩm GIS TP.HCM năm 2018”, được biết, tuần lễ WHISE năm nay sẽ có các chương trình hội thảo về những vấn đề mới nhất liên quan đến vai trò của ứng dụng khoa học – công nghệ trong xây dựng và phát triển thành phố đổi mới sáng tạo và đô thị thông minh. Cụ thể như: Hội thảo “Truyền thông thích ứng thời đại công nghiệp 4.0”; Hội thảo khoa học "Giải pháp công nghệ cho đô thị thông minh”; Hội thảo “10 năm phát triển hoạt động Quản trị Tài sản Trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”; Triển lãm công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo với khoảng 200 gian hàng và hàng loạt sự kiện khác./.

 

VL