Dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng
song song với xa lộ Hà Nội - Ảnh: Minh Khuê

UBND Thành phố vừa ban hành quyết định về thành lập Tổ Công tác liên ngành thực hiện các dự án đường sắt đô thị Thành phố trên cơ sở sáp nhập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 và Tổ Công tác hỗ trợ triển khai các dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến tàu điện ngầm số 2.

Theo đó, Tổ Công tác liên ngành thực hiện các dự án đường sắt đô thị Thành phố gồm 22 thành viên do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến làm Tổ trưởng và Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường làm Tổ phó.

Tổ Công tác liên ngành có trách nhiệm trong công tác chỉ đạo giải quyết các vấn đề về tổ chức thực hiện các dự án tuyến đường sắt đô thị; đảm bảo chế độ quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư dự án khác có liên quan để triển khai có hiệu quả.

Đồng thời, theo dõi giám sát chương trình, kế hoạch chi tiết và tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; xử lý các phát sinh khi thực hiện các dự án này; theo dõi giám sát việc chấp hành thực hiện các quy định của nhà nước trong quá trình quản lý điều hành dự án và những vấn đề khác có liên quan theo thông lệ quốc tế, quy định của pháp luật Việt Nam và Hiệp định vay.

Tổ Công tác liên ngành có trách nhiệm tổ chức nghiên cứu các dự án để tiến hành thủ tục đàm phán và ký kết các hiệp định vay vốn nhằm triển khai các bước tiếp theo theo tiến độ của dự án.

Cùng với đó, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố các vấn đề liên quan đến phương án hợp vốn của các nhà tài trợ nhằm thúc đẩy việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư cho các hạng mục đạt hiệu quả; giúp UBND TP quyết định lựa chọn phương án tối ưu đối với các vấn đề về kỹ thuật của các tuyến đường sắt đô thị; các vấn đề liên quan đến tính thẩm mỹ và sự hài hòa phù hợp của giải pháp thiết kế các nhà ga, các tuyến đường sắt ngầm.../.

Minh Khuê