Nhằm giảm tình trạng ngập nước trong mùa mưa năm 2017, Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các quận, huyện tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý dứt điểm và di dời các trường hợp xây dựng lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn; trong đó, ưu tiên di dời các trường hợp lấn chiếm hầm ga, tuyến cống, cửa xả để phát huy hiệu quả thoát nước, chống ngập trên địa bàn Thành phố.

Thành phố cũng chỉ đạo các quận, huyện sớm triển khai giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch thuộc chương trình chỉnh trang đô thị của Thành phố; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện đồng bộ việc nạo vét hệ thống thoát nước các tuyến đường do Uỷ ban nhân dân các quận, huyện quản lý với hệ thống thoát nước do Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước của TP.Hồ Chí Minh quản lý; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi xả rác vào hệ thống thoát nước và các sông - kênh - rạch.

Ngập úng gây nhiều khó khăn cho việc đi lại và cuộc sống của người dân (Ảnh: K.V)

Đối với các vị trí lấn chiếm kênh rạch, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện phải tổ chức di dời, hoàn trả lại hiện trạng hoặc tổ chức khảo sát, đề xuất danh mục đầu tư cải tạo tuyến rạch, kết hợp với chỉnh trang đô thị. Đối với các tuyến rạch đã có chủ trương đầu tư, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phát huy hiệu quả thoát nước và môi trường đối với khu vực dọc theo tuyến kênh rạch phục vụ thoát nước.

Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cũng vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương hoàn thiện bản đồ cảnh báo ngập lụt, nước dâng do ảnh hưởng của bão mạnh và rất mạnh ảnh hưởng đến Thành phố; triển khai thực hiện đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn Thành phố; đề xuất chủ trương đầu tư duy tu, sửa chữa các công trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp bách trong năm 2017…Uỷ ban nhân dân các quận, huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch gây sạt lở, làm tắc nghẽn dòng chảy; yêu cầu các chủ đầu tư, hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm sửa chữa, gia cố các đoạn bờ bao nằm trong khu đất đang quản lý, sử dụng... Riêng các quận 12, Bình Thạnh, Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống thiên tai đã có chủ trương trong quý 2/2017.

Được biết, năm 2016, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có 29 trận mưa trên 50mm, tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Đặc biệt, sau những trận mưa to kết hợp với triều cường, 46 tuyến đường và khu vực thấp, trũng của Thành phố này ngập sâu trong nước. Về kinh phí, chỉ tính trong vòng 10 năm qua, TP. Hồ Chí Minh cũng đã bỏ ra khoảng trên 24 nghìn tỷ đồng để thực hiện các dự án chống ngập như nạo vét - cải tạo kênh rạch, xây dựng hệ thống thoát nước, trong đó, nguồn vốn từ ngân sách khoảng 9 nghìn tỷ đồng, vốn vay ODA khoảng 15 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, các dự án này cũng chỉ mới tạo được ra khoảng 1,2% khối lượng công việc theo quy hoạch chống ngập. Dự tính, để thực hiện các dự án chống ngập cho khu vực rộng 550km2, bao gồm lưu vực trung tâm Thành phố, phía Bắc, phía Tây, một phần Đông Bắc và Đông Nam, từ nay đến năm 2020, TP.Hồ Chí Minh cần huy động khoảng gần 67 nghìn tỷ đồng./.

K.V