Tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho rằng đây là một hợp đồng kinh tế sử dụng dịch vụ công. Tuy nhiên, Thành phố đánh giá cao sự nhiệt huyết, trách nhiệm của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung trong việc đồng hành cùng Thành phố giải quyết vấn đề chống ngập nước. “Bây giờ nói đến hiệu quả ngay thì còn quá sớm, nhưng với những gì đã cùng phối hợp thử nghiệm tại thực địa, hy vọng giải quyết được vấn đề ngập nước tại vị trí thí điểm sử dụng dịch vụ chống ngập theo công nghệ mới, cụ thể là đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ đạt được như mục tiêu đặt ra”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc công trình bơm
chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh:ĐP)


Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, đây là giải pháp tình thế nhưng trước mắt cần thiết phải làm. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp khác để giải quyết tình trạng ngập, bảo đảm sự đi lại thuận lợi, thông suốt cho người dân khi có mưa lớn.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết nếu như thí điểm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh thành công, Thành phố tính đến việc nhân rộng ra một số vị trí phù hợp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP. Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét, đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống bơm, giám sát và đưa ra ý kiến về tiếng ồn, vệ sinh môi trường, cảnh quan khu vực máy bơm, có đánh giá hiệu quả vận hành để làm cơ sở nghiệm thu và ký kết hợp đồng chính thức theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ thường xuyên duy tu, nạo vét bùn đất trong lòng cống, hố ga trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, bảo đảm không tắc nghẽn. Ông Nguyễn Ngọc Công đánh giá bước đầu thử nghiệm “siêu máy bơm” do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung vận hành cho thấy hiệu quả, song cũng đề xuất lãnh đạo UBND Thành phố nên cho thử nghiệm thêm vài lần nữa trong những điều kiện thời tiết bất lợi và ngập sâu để đánh giá hiệu quả rõ nét hơn.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh nhiều năm qua luôn bị ngập nặng mỗi khi có mưa lớn, đặc biệt là khi có mưa lớn kết hợp với triều cường, tuyến đường ngập sâu cả mét khiến giao thông tê liệt. Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã thực hiện 2 lần vận hành thử nghiệm hệ thống bơm chống ngập và cho kết quả khả quan. Lần mới nhất vào ngày 30/9 vừa qua, lượng mưa khoảng 100mm kết hợp triều cường dâng, đường ngập sâu khoảng 0,65m, sau khi khởi động hệ thống bơm khoảng hơn 1 giờ thì hút hết nước./.

VL