Tối 4/12, Tổ Đại biểu HĐND đơn vị 1 TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Bí thư Quận ủy Quận 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1 báo cáo về nội dung trước kỳ họp thứ 17 HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với cử tri Quận 1

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri rất đồng thuận Thành ủy ra Chỉ thị 19 về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Một số cử tri đề nghị cần có chính sách ưu đãi với các cơ sở sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường…

Cử tri Phan Phương Tiến, phường Nguyễn Cư Trinh đề nghị TP thông tin về dự án giải tỏa tứ giác Nguyễn Cư Trinh, về giá đền bù, thời gian chính thức giải tỏa và hướng giải quyết 474 căn nhà tại 245 Nguyễn Trãi (khu Mã lạng) phường Nguyễn Cư Trinh.

Cử tri Nguyễn Văn Phú, phường Đa Kao cho rằng TPHCM cần quan tâm đến người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2.

Về an toàn giao thông, một số ý kiến cho rằng TP cần duy tu, duy trì cầu, đường đảm bảo giao thông thuận lợi cho người dân và phương tiện giao thông, không để xảy ra tại nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông kém chất lượng. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhân dân tham gia giao thông thuận lợi, an toàn. Bên cạnh đó, cần rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bổ sung đầy đủ biển báo hiệu, gờ giảm tốc, đảm bảo tầm nhìn, bán kính đường cong đặc biệt tại các vị trí giao cắt giữa các tuyến đường liên quận…

Thay mặt tổ Đại biểu HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị sẽ được Đại biểu HĐND TPHCM tiếp thu và tổng hợp, gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết.

Trao đổi với các ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Theo thống kê, hiện TP chỉ hơn 9 triệu dân, nhưng những người thường xuyên sinh sống làm việc thì tới hơn 13 triệu người, gấp đôi dân số của nhiều nước châu Âu. Nên thực tiễn quản lý đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có nhiều vấn đề phát sinh phải xử lý, lãnh đạo điều hành để TP ngày càng phát triển.

Về thực hiện Chỉ thị 19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng TP không thể làm ngay một lúc mà phải trở thành một cuộc vận động với những điều kiện kèm theo để không xả rác nơi công cộng, không xả rác ra đường, ra kênh rạch…“Sự nỗ lực của chính quyền, các tổ chức đoàn thể chưa đủ, cái chính là sự góp sức của người dân để thực hiện Chỉ thị này hiệu quả hơn.” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và đề nghị người dân TP trong từng gia đình, từng khu phố hưởng ứng. Qua đó, góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình.

Về vấn đề Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: TPHCM thực hiện rất nghiêm kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ. Các kế hoạch thực hiện đều báo cáo Thường vụ Thành ủy. Hiện nay một số nội dung theo kết luận thanh tra, TP cũng đã nỗ lực hết sức nhưng cũng chưa có kết quả cụ thể. Vừa qua, TPHCM đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành cùng với TP xử lý chứ một mình TP không xử lý được. “Bên cạnh đó, TP chấp hành rất nghiêm kết luận thanh tra. Có những việc chậm trễ vừa qua cũng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng chủ trì cuộc họp cho ý kiến vì liên quan đến phạm vi thẩm quyền của nhiều sở ngành.”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định./.

Long Hồ/hcmcpv.org.vn