Đó là chia sẻ của Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố tổ chức ngày 14/8. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thị Thu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành quả mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã đạt được trong năm học 2017 – 2018. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các đề án, chương trình, giải pháp đột phá nhằm thực hiện các nội dung của Nghị quyết 29, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của Thành phố.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố cần tiếp tục phát triển hệ thống trường lớp theo hướng đa dạng hóa hệ thống các loại hình giáo dục, đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và có phương án nâng cấp các trường ở khu vực ngoại thành. Song song đó, nhà trường cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập, chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, vận dụng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, mỗi giáo viên cần là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo để tạo ra thế hệ học sinh trở thành những công dân tốt trong thời kỳ hội nhập, biết chấp hành luật pháp, có kỹ năng ngoại ngữ, làm việc hiệu quả, có điều kiện cống hiến, đóng góp và phát triển đất nước.

 Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng Nhì
của Chủ tịch nước tặng 3 tập thể có thành tích xuất sắc (Ảnh: Hoàng Hùng)

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn cho biết, trong năm học 2017- 2018, việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, trường lớp luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho con em sinh sống trên địa bàn Thành phố; việc giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày có chuyển biến tích cực. Tính đến nay, Thành phố đã đạt 264 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập bậc trung học và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; mở rộng giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi ở tất cả 24 quận, huyện; thí điểm “Hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại khu chế xuất và công nghiệp” tại quận Bình Tân và Thủ Đức. Hơn 90% học sinh tiểu học Thành phố đã được học tiếng Anh ngay từ lớp 1, tỉ lệ học sinh đạt được các chứng chỉ ngoại ngữ - tin học quốc tế ngày càng tăng.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2018-2019, Thành phố tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, có hệ thống thông tin quản lý giáo dục đào tạo theo mô hình quản trị nhà trường, từng bước tổ chức cho học sinh được học tập và hoạt động cả ngày trong trường, có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện, có nền tảng tiếng Anh và tin học đạt chuẩn quốc tế, có thể chơi ít nhất một môn thể thao, có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp.

Ngoài ra, ngành Giáo dục và đào tạo Thành phố cũng đẩy mạnh việc chăm lo cho học sinh nghèo ở các vùng ven, ngoại thành, khu dân cư lao động nhằm đảm bảo công bằng trong giáo dục, đảm bảo trẻ em nào cũng được đến trường; thực hiện tốt giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Dịp này, Thành phố vinh dự có 3 tập thể (Trường Mầm non 19-5, Trường THPT Nguyễn Hiền và Trung tâm GDNN-GDTX quận 12) có thành tích xuất sắc trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017 được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Chính phủ cũng trao tặng cờ thi đua cho 2 đơn vị khác là THPT Nguyễn Thượng Hiền và THPT Lương Thế Vinh. UBND Thành phố tặng cờ thi đua năm học 2017-2018 cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc, góp phần phát triển phong trào thi đua của Thành phố và Giấy khen dẫn đầu cụm thi đua khối phòng Giáo dục và Đào tạo cho 9 tập thể./.

VL