Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP…

Tiêu chí thi đua cụ thể, gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị (Ảnh: HM)

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: Được phát động từ ngày 08/3- 29/9/2020, phong trào thi đua gồm 03 đợt với 10 nội dung thi đua trong số các hoạt động, công trình, dự án trong điểm có ý nghĩa quan trọng đối với TP  năm 2020.

Phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng đến toàn thể các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa vàn TP thông qua việc phát động thu đua của Chủ tịch UBND TP. Qua đó, các tập thể, cá nhân đồng tâm, hiệp lực, ra sức thi đua, sáng tạo để đạt những thành tích tiêu biểu, đóng góp vào sự phát triển của TP.

Trong đợt đầu phát động, phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra trong bói cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thành phố đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chóng dịch bệnh kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn, kiên quyết không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa mức độ lây lan ra cộng đồng. Đến nay cơ bản đã khống chế thành công đại dịch COVID-19, chưa có trường hợp tử vong.

Trao tặng Bằng khen cho đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện thi công vượt tiến độ (Ảnh: HM)

Tại các quận, huyện, các tổ chức chính trị việc thực hiện hiện các phong trào thi đua được triển khai một cách đa dạng, phong phú, đa dạng nội dung, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế- xã hội, với các nội dung như: Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TƯ về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”; thực hiện Chỉ thị số 22 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng; triển khai quyết liệt Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn 2025”…

Công tác tuyên truyền về phong trào thi đua được quan tâm. Các có quan truyền thống tập trung phản ánh trong các chương trình thời sự hằng ngày và các chương trình chuyên trang, chuyên mục và nhiều hình thức khác thông qua các ấn phẩm… Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tầng lớp nhân dân trong tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua của địa phương, đơn vị.

Tính đến ngày 30/4 có 128/178 đơn vị trực thuộc UBND TP phân chia thành cụm, khối thi đua hằng năm tổ chức phát động thi đua tại đơn vị và đăng  ký 1.004 công trình, dự án. Theo tổng hợp đăng ký thi đua và báo cáo của các đơn vị, có 154 công trình, dự án đăng ký thi đua thực hiện Đợt 1, trong đó có 128 công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ thời gian đăng ký. 

Các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Nguyền Thành Phong tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc (Ảnh: HM)

Có thể nói từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự điều hành của UBND TP, phát huy tốt vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, cùng sự đoàn kết, thống nhất quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị trong quá trình phát động cũng như triển khai thực hiện phong trào thi đua, nhờ vậy kế hoạch thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra.

Chỉ tiêu thi đua đạt nhưng không đồng đều

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Qua báo cáo của UBND TP, qua các số liệu thống kê cho thấy việc triển khai các nội dung của phong trào thi đua Đợt 1 đã được các địa phương, đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc, một số nội dung đã đạt và vượt kế hoạch, có nội dung không có trong kế hoạch nhưng việc triển khai thực hiện cũng rất thành công.

“Khi TP bàn cụ thể về 10 nội dung thi đua không có nội dung chống dịch bệnh COVID- 19, đây là nội dung phát sinh. Nhưng trong 5 tháng qua, nhìn sự nỗ lực của TP và toàn hệ thống chính trị, sự nỗ lực của nhân dân cho thấy, việc chống dịch dù không có trong phong trào thi đua nhưng đã trở thành một trong những nội dung quan trọng thể hiện công tác vừa chống dịch, vừa đảm bảo trật tự trị an, vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Việc thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU và Chỉ thị 23 cũng đạt một số kết quả quan trọng. Đến nay TP công nhân 187 phương, xã, thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch, đạt tỷ lệ 58,1%. Trong đó có Quận Gò Vấp đạt 75% và Quận 1, Quận 3 và huyện Nhà Bè đạt tỷ lệ 100%.  Về công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trong Đợt 1 thực hiện thi đua có 100%  quận, huyện đăng ký thực hiện nội dung, có 20 công trình, dự án đăng ký thực hiện, đến nay đã có 19 công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ; các cơ quan, chức năng kiểm tra 29.447 lượt, phát hiện 232 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng…

Ở các nội dung thi đua khác cũng đạt những kết quả bước đầu. Thay mặt lãnh đạo Thành ủy đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những nỗ lực của các đơn vị trong triển khai thực hiện phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp.

Các đồng chí: Trần Lưu Quang và Nguyễn Thị Lệ tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc (Ảnh: HM)

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trong bối cảnh hiện nay, phạm vi hoạt động kinh tế bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, tuy nhiên hoạt động sản xuất công nghiệp của TP hiện vẫn tăng 3%; xuất khẩu tăng 7%, TP giữ vững tỷ lệ đóng góp thu ngân sách đạt 27%. Tuy nhiên tỷ lệ đầu tư công so với cùng kỳ TP gấp 3 lần, nhưng so với cả nước thì TP Hồ Chí Minh lại thấp...

Điều đó cho thấy dù trong quá trình thực hiện phong trào thi đua đã đạt những kết quả, nhiều chỉ tiêu đặt ra tăng, nhưng tỷ lệ tăng lại không đồng đều ở các quận, huyện, thậm chí một số quận, huyện còn tăng tỷ lệ vi phạm như việc sai phạm về xây dựng tại huyện Bình Chánh; chỉ số cạnh trang giữa các địa phương thời gian qua, TP Hồ Chí Minh cũng giảm …

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là những vấn đề phải suy nghĩ, UBND TP phải có báo cáo cụ thể, có giải pháp thực hiện, tạo chuyển biến trong thời gian tới.

Về nội dung đăng ký thi đua triển khai đấu thầu dự án của TP hiện do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng còn chậm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận, huyện, sở ngành rà soát lại, thay đổi cách tiếp cận để triển khai thực hiện cho tốt trong các đợt thi đua tới, không để đơn vị mình không hoàn thành nội dung thi đua đã đăng ký.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu, thời gian tới (hết tháng 6) TP phải hoàn thiện thực hiện gói giải ngân hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện các chuyên đề phục vụ Đại hội Đảng TP; tập trung thực hiện tốt đại hội đảng bộ các phường, quận, huyện và tổ chức sơ kết sớm các đại hội điểm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trân trọng những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện phong trào thi đua Đợt 1.

Các tiết mục văn nghệ hấp dẫn tại Hội nghị (Ảnh: HM)

Để tiếp tục  phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị phải quyết tâm hơn nữa, nỗ lực, sáng tạo hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao trên tinh thần gặp trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hạn chế những tác động khó khăn củ dịch bệnh COVID-19, phấn đấu ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế TP năm 2020 theo kế hoạch để ra. Đặc biệt là 10 nội dung phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại hội nghị UBND TP đã tặng Bằng khen cho Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP có thành tích xuất sắc trong thực hiện thi công vượt tiến độ Công trình “Hoàn trả toàn bộ không gian, mặt bằng phía trước Nhà hát TP”; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Đợt 1 phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp./.

Hoàng Mẫn