Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, UBND huyện đã tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính và thái độ, chất lượng phục vụ của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, 100% người dân liên hệ thực hiện thủ tục hành chính đều tham gia đánh giá mức độ hài lòng. Trong 6 tháng đầu năm, khi nộp hồ sơ hành chính, đã có 1.078 lượt người dân, tổ chức thực hiện việc đánh giá với tỷ lệ hài lòng đạt 98,98%. Khi nhận kết quả giải quyết, có 692 lượt thực hiện đánh giá với tỷ lệ hài lòng là 77,13%.

UBND huyện và các xã - thị trấn đã tiếp tục thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, duy trì thực hiện một cửa liên thông đối với một số lĩnh vực; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực Lao động - Tiền lương - Tiền công, thành lập và phát triển doanh nghiệp, hộ tịch.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, huyện Hóc Môn đã giải quyết xong 8.018 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 98,1% (tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2018).

Về hiện đại hóa nền hành chính, UBND huyện Hóc Môn đã vận hành sử dụng phần mềm “Hóc Môn trực tuyến” cho người dân và công chức. Cụ thể, người dân, doanh nghiệp có thực hiện công việc lấy số thứ tự qua tin nhắn, xem số thứ tự giao dịch hồ sơ mà không cần trực tiếp đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Qua phần mềm này, người dân và doanh nghiệp có thể đánh giá cán bộ, công chức khi thực hiện giao dịch hồ sơ; phản ánh về tình hình an ninh trật tự, trật tự xây dựng…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những giải pháp, cách làm hay để thực hiện hiệu quả cải cách hành chính nhằm đạt được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến cho biết, năm nay TP thực hiện quyết liệt cải cách hành chính. Một trong những giải pháp để cải cách hành chính là phải xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, trong đó phải lấy thước đo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá cao những kết quả của huyện Hóc Môn trong thực hiện cải cách hành chính, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, bên cạnh phần mềm “Hóc Môn trực tuyến” đã triển khai từng bước nâng cao, UBND huyện phải phối hợp MTTQ huyện khảo sát người dân về những nội dung đã được cải tiến, những nội dung chưa tốt về cải cách hành chính. Cùng với đó phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền số.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đề nghị, UBND huyện Hóc Môn phải khảo sát đánh giá từ khâu tiếp nhận đến tiến độ giải quyết và trả kết quả hồ sơ; có thể đăng ký thực hiện “Phòng họp không giấy”; xây dựng một trung tâm dữ liệu; xây dựng quy trình thực hiện các thủ tục liên thông điện tử. Để thực hiện hiệu quả cải cách hành chính nên phát động thi đua để phát huy sự nỗ lực, sáng kiến của từng cán bộ, công chức trong lĩnh vực này./.

S.Hải/hcmcpv.org.vn