Ngập trên đường ở TP Hồ Chí Minh sau cơn mưa tối 19/5 - Ảnh: PC


UBND TP vừa giao UBND các quận, huyện ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng xâm hại, lấn chiếm hệ thống thoát nước, san lấp kênh, rạch. Trong đó, ưu tiên giải quyết tại các điểm thắt nút cổ chai; triển khai công tác duy tu, nạo vét, khơi thông dòng chảy của các kênh, rạch, cống thoát nước, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả trước mùa mưa.

Sở Giao thông Vận tải cần tham mưu UBND TP giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hệ thống thoát nước trong thời gian tới.

Theo UBND TP, trước tình hình dân số tăng nhanh dẫn đến ngày càng xuất hiện nhiều bất cập, tác động nghiêm trọng đến hạ tầng đô thị như giao thông, hệ thống thoát nước…, việc nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý hiệu quả quy hoạch là giải pháp quan trọng nhất, làm tiền đề để triển khai đầu tư xây dựng hiệu quả.

UBND TP yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu và kết nối đồng bộ quy hoạch thủy lợi chống ngập úng, quy hoạch thoát nước đô thị và quy hoạch hồ điều tiết với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP và quy hoạch xây dựng không gian ngầm TP. Nhằm việc tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị, ngoài giải pháp quy hoạch, đầu tư các hồ điều tiết phân tán và tập trung, UBND TP cho rằng giải pháp nạo vét, chỉnh trang các tuyến kênh, rạch kết hợp với chỉnh trang đô thị cũng cần phải quan tâm thực hiện đồng bộ.

UBND TP nghiêm cấm và sẽ xử lý nghiêm, triệt để việc san lấp kênh rạch trong các dự án xây dựng. Trong trường hợp bất khả kháng, việc san lấp kênh, rạch cần được nghiên cứu kỹ khả năng thoát nước, trữ nước cho khu vực và có giải pháp thay thế hiệu quả./.

Phạm Cường