Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, sáng 27/1, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hồ Chí Minh, do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thiện Nhân, dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia; thăm và làm việc với trường Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh, Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các cơ quan bên cạnh, các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đến thăm, làm việc với Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh. Ảnh: Chanh Đa/TTXVN

Tại trường Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnom Penh, đoàn được lãnh đạo nhà trường báo cáo quá trình hình thành và phát triển của nhà trường. Đây là trường đại học lâu đời nhất, lớn nhất và hàng đầu của Campuchia. Trong thời kỳ Khmer Đỏ, trường này cũng như các trường khác trên toàn quốc bị đóng cửa, nhiều giảng viên bị sát hại, trong đó có cả hiệu trưởng đầu tiên của trường. Với sự giúp đỡ của Việt Nam, năm 1986, trường mở cửa hoạt động trở lại sau khi sáp nhập thêm một số trường đại học khác. Hiện trường có 6 trường đại học trực thuộc với khoảng 1.000 giáo viên và 20.000 sinh viên. Hiện trường đang liên kết với 8 trường đại học của Việt Nam và hàng năm nhận khoảng 150 sinh viên Việt Nam theo học.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tập thể giáo viên của trường đã có nhiều đóng góp trong đào tạo nguồn nhân lực cho Campuchia, Việt Nam và các nước; góp phần xây dựng, duy trì, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia cũng như quan hệ với các nước. Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu mỗi năm sẽ cấp 10 suất học bổng cho giảng viên Đại học Tổng hợp Hoàng gia Campuchia sang thành phố học thạc sỹ và tiến sỹ.

 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Ảnh: Chanh Đa/TTXVN 


Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của bệnh viện trong quá trình triển khai hoạt động tại Campuchia. Bí thư Thành ủy đã động viên tập thể các y bác sỹ, Ban giám đốc và Hội đồng quản trị bệnh viện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm có các báo cáo chi tiết tình hình, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục là biểu tượng, minh chứng sinh động về tình cảm láng giềng sâu đậm của Nhà nước và Nhân dân Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe cho người dân Campuchia nói chung và thủ đô Phnom Penh nói riêng.

Phát biểu khi đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các cơ quan bên cạnh, các doanh nghiệp và bà con Việt kiều, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo những bước phát triển mới của đất nước và thành phố Hồ Chí Minh; khẳng định thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục là cầu nối và tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, củng cố và phát triển quan hệ hai nước, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và kiều bào có cơ hội đóng góp cho sự phát triển phồn vinh của hai nước.

Chiều cùng ngày, đoàn đã kết thúc chuyến thăm và làm việc hai ngày tại Campuchia./.


Theo TTXVN