Căn hộ tái định cư tại khu Thủ Thiêm. (Ảnh: Lê Phong)

Văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản kết luận buổi làm việc giữa lãnh đạo TP và Sở Xây dựng xung quanh phương án đấu giá, giải quyết 3.790 căn hộ tái định cư đang tồn tại khu Thủ Thiêm (quận 2).

Theo chỉ đạo của UBND TP, trước mắt, Sở Xây dựng cần lên phương án bán đấu giá số căn hộ trên với mức giá khởi điểm 9.900 tỉ đồng. Nếu trường hợp đấu giá không thành công, có thể chia từng lô hoặc căn bán lẻ cho người dân, công chức qua hình thức đấu giá… vì để càng lâu càng xuống cấp. Tính đến thời điểm này, đây là lần thứ 3 chính quyền tổ chức bán để tìm người mua.

Các căn hộ tái định cư tại quận 2 đã hoàn thành từ trước năm 2015 tới nay, nhưng vẫn chưa có người ở. Trước đó, từ năm 2017 đến nay, TP.Hồ Chí Minh đã 2 lần tổ chức đấu giá số lượng căn hộ nói trên nhưng không thành công. Đợt đấu giá gần đây nhất, mức giá khởi điểm được đưa ra là 8.800 tỉ đồng nhưng không có đơn vị nào tham gia. Lý do, khi mua phải đặt cọc 20% so với giá khởi điểm và sau 30 ngày phải nộp 50% tổng giá trị trúng thầu. Đây là số tiền rất lớn, không phải nhà đầu tư, doanh nghiệp nào cũng có đủ năng lực tài chính để tham gia.

Một số chuyên gia đưa ra ý kiến, đối với những căn hộ tái định cư không bán được phải tính đến cách cho người dân thuê. Bên cạnh đó, thay vì chia theo 1 - 2 gói thầu lớn, thì TP nên chia theo nhiều gói thầu nhỏ để thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp.

Một số hình ảnh về Khu tái định cư tại Thủ Thiêm, quận 2, TP.Hồ Chí Minh:

​Khu tái định cư nằm ở vị trí thuận lợi.

Có đầy đủ tiện ích, hồ điều tiết, khu sinh hoạt tập thể, công viên...

Bên trong căn hộ gần như hoàn thiện...

...nhưng đến nay vẫn vắng bóng người ở.

TP sẽ tiến hành đấu giá đợt 3 với mức giá khởi điểm 9.900 tỉ đồng.

Nếu đấu giá lần thứ 3 này không thành công sẽ lên phương án chia từng lô hoặc bán lẻ cho công chức, cá nhân... cùng tham gia.
Chi Mai