Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Đạt trao giải Nhất công trình “Keo thông minh trong điều trị lành thương” - Ảnh: Long Hồ.

Tại buổi lễ, UBND TP Hồ Chí Minh đã trao tặng giải thưởng sáng tạo năm 2019 cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo (gọi tắt là công trình) thuộc 7 lĩnh vực gồm kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (lĩnh vực 1), văn hóa - nghệ thuật (lĩnh vực 2), cải cách hành chính (lĩnh vực 3), truyền thông (lĩnh vực 4), xã hội (lĩnh vực 5); khởi nghiệp sáng tạo (lĩnh vực 6) và khoa học cơ bản (lĩnh vực 7).

Trong 44 hồ sơ được nhận Giải thưởng có 4 giải Nhất, 15 giải Nhì và 25 giải Ba. Trong đó, giải Nhất lĩnh vực 1 được trao cho công trình “Quy trình báo động đỏ cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch” của Thạc sĩ, bác sĩ Đào Trung Hiếu; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng; Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Ngọc Quang Minh; Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Văn Niệm thuộc Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Lĩnh vực 2 có 1 giải Nhất được trao cho vở diễn “Dấu xưa” của tác giả Nguyễn Thanh Bình, đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Trần Minh Ngọc thuộc Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ dàn dựng.

Trong lĩnh vực 7 có 2 giải Nhất gồm: Công trình “Keo thông minh trong điều trị lành thương” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất các loại tinh bột kháng tiêu hóa cao và các sản phẩm thực phẩm sinh đường thấp dùng cho các bệnh nhân béo phì và tiểu đường từ các loại lương thực của Việt Nam” của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao giải Nhì cho công trình Chương trình Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trên HTV9 - Ảnh: Long Hồ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo cho biết: Đây là năm đầu tiên Giải thưởng sáng tạo TP Hồ Chí Minh được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo, không ngừng đổi mới; biểu dương, tôn vinh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở trong và ngoài nước có các công trình, sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của thành phố; qua đó cổ vũ, khơi dậy tinh thần thi đua, văn hóa sáng tạo, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, nhìn lại quá trình phát triển của Thành phố sau hơn 40 năm qua, có thể thấy Thành phố là nơi khởi nguồn của nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo, truyền thống năng động, sáng tạo luôn là một nét đặc trưng và hiện diện trong mỗi người dân TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể, các hoạt động đổi mới sáng tạo vẫn còn lồng ghép vào các hoạt động thường xuyên, những tấm gương sáng tạo vẫn chưa được tôn vinh đúng mức. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh chưa có giải thưởng đặc thù dành cho hoạt động đổi mới sáng tạo trên địa bàn. Xuất phát từ thực tế đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát động Giải thưởng Sáng tạo năm 2019. Sau 5 tháng phát động, thành phố đã nhận được trên 100 hồ sơ đăng ký tham dự và đã xác định có 44 công trình, sản phẩm, dịch vụ sáng tạo nổi bật, trong đó có những công trình nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo rất ấn tượng và độc đáo.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao giải Ba cho công trình Ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” trong việc tiếp nhận, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị. Ảnh: Long Hồ.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các tập thể, tác giả của 44 công trình tham gia giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất và cảm ơn 111 công trình và tác giả tham gia giải thưởng.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thời gian qua, thành phố đã tổ chức một số giải thưởng sáng tạo trong từng lĩnh vực. Đến tháng 7/2018, tại hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ Thành phố, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xác định trong bối cảnh thiếu nguồn lực tài chính, đất đai, con người với truyền thống sáng tạo là tài nguyên lớn nhất. Phát động, trao Giải thưởng Sáng tạo năm 2019 nhằm tuyên dương nỗ lực của các tập thể, cá nhân trong nhiều năm qua đã đem lại cho sự phát triển cho thành phố, đồng thời kỳ vọng với truyền thống sáng tạo của người dân, năng suất lao động sẽ còn cao hơn.

Theo Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, sáng tạo đã trở thành một hoạt động cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Sáng tạo là quá trình đem đến tri thức mới, ứng dụng trí thức mới, có phương pháp mới tạo ra cuộc sống mới… “Sắp tới, TP Hồ Chí Minh tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... để làm sao mối quan hệ giữa ba bên là Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học ngày càng hiệu quả hơn. Tiềm năng sáng tạo của mỗi người được phát huy cao nhất...” - Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

Long Thành