12:59 09/07/2018
print  

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2018

(ĐCSVN) - Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm, số thu ngân sách nhà nước của Hải quan TP. Hồ Chí Minh đạt 49.560 tỷ đồng, bằng 45,88% kế hoạch năm 2018 và chỉ bằng 95,54% cùng kỳ năm 2017.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Cảng Cát Lái)
là đơn vị 
thu ngân sách nhà nước của Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong số 13 Chi cục trực thuộc, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Cảng Cát Lái) thu được 19.466 tỷ đồng, đạt 49,28% dự toán và tăng 2.324 tỷ đồng. Kế đến là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III thu được 8.780 tỷ đồng, đạt 48,8% dự toán và tăng 730 tỷ đồng.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh lý giải, nguyên nhân dẫn đến việc giảm thu so với 6 tháng đầu năm 2017 là do kim ngạch nhóm ô tô các loại giảm sâu (giảm 314 triệu USD). Bên cạnh đó từ 2018, các dòng thuế FTAs (theo lộ trình đã ký trong các Hiệp định thương mại tự do đã được ký) tác động mạnh đến nguồn thu.

Ngoài ra, Cảng Cái Mép – Vũng Tàu bắt đầu hoạt động mạnh trong năm 2018, doanh nghiệp làm thủ tục và nộp thuế tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến nguồn thu của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh…

Trước tình trạng thu ngân sách 6 tháng đầu năm chưa đạt kế hoạch, để đạt mục tiêu thu cả năm 2018 đạt theo dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao cho Hải quan TP. Hồ Chí Minh thu 108.000 tỷ đồng, thời gian tới Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại bằng các chương trình hành động thiết thực để nuôi dưỡng nguồn thu, thu đúng, thu đủ từ các khâu nghiệp vụ trong thông quan đến nghiệp vụ sau thông quan.

Đồng thời, phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng đẩy mạnh hoạt động Logistic và đại lý hải quan, bố trí lực lượng điều tiết giao thông khu vực Cảng Cát Lái, kiến nghị TP cho sửa chữa và nâng cấp hạ tầng giao thông vào Cảng Hiệp Phước; tập trung cho công tác phòng ngừa, chống buôn lậu, gian lận thương mại….

Bên cạnh đó, ngoài việc tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ không để phát sinh nợ khó đòi không có lý do chính đáng và cho biết sẽ áp dụng biện pháp dừng làm thủ tục đối với doanh nghiệp chây ì nợ thuế, không đợi đến ngày thứ 91 mới thực hiện cưỡng chế thuế, thu hồi nợ thuế./.

Tin, ảnh: Phạm Cường