Đây là số liệu từ báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh được công bố ngày 29/3. Cụ thể, đã có 181 dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 215,09 triệu đô-la Mỹ (so với cùng kỳ, tăng 20,7% về số dự án và tăng 52,8% về vốn đầu tư).

Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo có vốn đầu tư nhiều nhất với 82,22 triệu đô-la Mỹ (tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ); tiếp theo là đầu tư vào bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác với 63,38 triệu đô-la Mỹ (tăng 41,1% so với cùng kỳ); hoạt động kinh doanh bất động sản với 48,32 triệu đô-la Mỹ (tăng gấp 6,4 lần so với cùng kỳ).

Lĩnh vực bất động sản thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (Ảnh: VL)

Bên cạnh đó, từ đầu năm tới nay cũng đã có 297 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 113,52 triệu đô-la Mỹ. Thành phố cũng chấp thuận cho 531 trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 951,24 triệu đô-la Mỹ, tập trung vào những lĩnh vực được các nhà đầu tư quan tâm: dịch vụ kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư nhiều nhất (46,6%), tiếp theo là dịch vụ khoa học công nghệ chiếm 19% và dịch vụ du lịch lữ hành chiếm 8,5%.

Theo đánh giá của UBND Thành phố, do nhu cầu thuê nhà vẫn tiếp tục tăng cao, khả năng phát triển dịch vụ kinh doanh bất động sản vẫn thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất. Bên cạnh đó, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố ưu tiên phát triển khoa học công nghệ, du lịch, cải tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng nên cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó, trong cải cách hành chính, Thành phố tiếp tục triển khai phục vụ đăng ký đầu tư trực tuyến - góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài khi có nhu cầu góp vốn vào doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và chương trình đăng ký đầu tư trực tuyến giai đoạn 2 áp dụng cho thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh cải cách hành chính của Thành phố đã được các nhà đầu tư và doanh nghiệp hưởng ứng, ủng hộ và đã tiếp nhận 486 hồ sơ đăng ký trực tuyến thành công./.

VL