Dự lễ kỷ niệm có ông Valeriu Arteni, Đại sứ Cộng hòa Rumani tại Việt Nam, đại diện cộng đồng người Rumani đang làm việc, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh và đông đảo các cán bộ, sinh viên Việt Nam từng học tập tại Rumani. 

 Ông Valeriu Arteni, Đại sứ Cộng hòa Romania tại Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) và ông Huỳnh Minh Thiện, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh (thứ 3 từ phải sang) tặng hoa các nghệ sỹ Romania biểu diễn tại buổi lễ. 


Chúc mừng nhân kỷ niệm 100 năm Quốc khánh Rumani, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani Thành phố  Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2019, Rumani là Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) sẽ là cơ hội thuận lợi để Rumani nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế và cũng là cơ hội thuận lợi để xúc tiến ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU. Đây cũng không chỉ là cơ hội tăng cường kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Rumani, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường châu Âu và Rumani thông qua Việt Nam thâm nhập vào thị trường ASEAN năng động nhiều tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng, trong những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam-Rumani Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phong phú và thiết thực làm cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước như đón các đoàn đại biểu Rumani thăm Thành phố Hồ Chí Minh, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật giữa Rumani và Việt Nam. Hội hữu nghị Việt Nam-Rumani cam kết sẽ tiếp tục làm  hết sức mình để góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Rumani, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân.

Cảm ơn HUFO và Hội hữu nghị Việt Nam-Rumani Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa, ông Valeriu Arteni, Đại sứ Cộng hòa Rumani tại Việt Nam nhấn mạnh, với nhiều nét tương đồng trong lịch sử, đồng điệu về tâm hồn, nhân dân hai nước Rumani và Việt Nam ngày càng xích lại gần nhau hơn và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đang phát triển không ngừng. Từ tháng 1/2019, Rumani sẽ là Chủ tịch EU trong 6 tháng đầu năm và sẵn sàng góp phần củng cố Dự án Châu Âu; đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam, ủng hộ mạnh mẽ việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Đánh giá cao vai trò của Hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani Thành phố Hồ Chí Minh, ông Valeriu Arteni nhấn mạnh, cùng ngoại giao truyền thống, ngoại giao nghị viện, trong thời gian qua, Hội đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân để góp phần  làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương và đa phương giữa hai nước. Những năm gần đây, hợp tác giữa các địa phương của hai nước và trao đổi văn hóa giữa hai nước đã được tăng cường trở thành những là những động lực mới giúp tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Rumani và Việt Nam./.

Tin, ảnh: Xuân Khu/TTXVN