09:54 25/10/2019
print  

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên

(ĐCSVN) - Chương trình Thường trực UBND TP. Hồ Chí minh gặp gỡ học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2019 nhằm tạo điều kiện để học sinh, sinh viên TP tiếp tục thể hiện trách nhiệm, chủ động hiến kế, đề xuất góp sức xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các đại biểu học sinh, sinh viên. (Ảnh: Ngọc Tuyết).

Ngày 24/10, Thành đoàn và Hội Sinh viên TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ học sinh, sinh viên tiêu biểu” năm 2019 nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như những hiến kế, giải pháp xây dựng và phát triển TP của học sinh, sinh viên TP.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm; cùng lãnh đạo các sở, ngành TP và hơn 200 học sinh, sinh viên là cán bộ Đoàn, Hội, những điển hình tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của TP.

Sinh viên, học sinh hiến kế góp phần phát triển Thành phố

Tại chương trình, các đại biểu học sinh, sinh viên đã mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, đề xuất các ý tưởng về việc giải quyết nhiều vấn đề khó của TP, như: xây dựng môi trường học đường kích thích sự sáng tạo, phong trào khởi nghiệp, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đô thị thông minh, nâng cao trách nhiệm xã hội khi tham gia các chủ trương, chương trình lớn của TP…

Phát biểu ý kiến mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Bình cho rằng, trước hết phải trang bị kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; đồng thời có lộ trình nghiên cứu chế độ cũng như trách nhiệm của người giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Nên chăng đưa ra định mức cho người cán bộ trong tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần xem xét ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Nêu ý kiến xoay quanh Quyết định 6179 về Đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, chị Đào Thị Ánh, Phó Bí thư Đoàn Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức trở thành nguồn nhân lực trẻ trong thời đại công nghiệp 4.0. Cán bộ, công chức phải là người chủ động trong việc tiếp thu công nghệ thông tin nhằm nắm bắt kịp việc xây dựng đề án, tiến đến xây dựng chính quyền điện tử. Trong quá trình xây dựng đô thị thông minh thì nhất thiết phải phối hợp với người dân, giới thiệu các lộ trình xây dựng cho người dân biết để họ góp phần xây dựng TP thông minh hơn.

Về phần mình, Mai Hải Yến, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6) cho biết, chương trình học hiện nay khá nặng về lý thuyết, chưa tạo điều kiện cho học sinh ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, thiếu các tiết dạy về kỹ năng mềm và ứng xử giao tiếp. Từ thực tế đó, học sinh này đề xuất có thêm nhiều tiết học về kỹ năng sống, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện và trải nghiệm thực tế để qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ.

Không ngừng học tập, sáng tạo, nắm bắt khoa học công nghệ

Trao đổi cùng các học sinh, sinh viên tiêu biểu về định hướng xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, là trung tâm kinh tế - tài chính của khu vực, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, khả năng nâng cao năng suất lao động đòi hỏi học sinh, sinh viên hôm nay phải không ngừng học tập, sáng tạo, nắm bắt khoa học công nghệ. Trong đó, nhiệm vụ của TP là phải tạo được cơ chế hiệu quả để gắn kết các trường đại học với các doanh nghiệp và các cấp chính quyền; cũng như khuyến khích sự phát triển của các trung tâm đổi mới sáng tạo ngay trong các trường đại học hiện nay.

"Thành phố dành những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của sinh viên, đồng thời cũng yêu cầu các bạn tập trung bổ sung các kỹ năng cần thiết, tham gia sôi nổi các hoạt động của Đoàn, Hội để tích lũy kiến thức, kỹ năng thực tế. Bên cạnh đó, các bạn cũng quan tâm đề xuất những suy nghĩ, ý tưởng của mình để bắt tay thực hiện cùng các trung tâm đổi mới sáng tạo, đồng thời thể hiện khát vọng cho TP phát triển tốt hơn. Trong đó, tổ chức Đoàn, Hội cũng phải đề xuất các cơ chế nhằm giúp các bạn phát triển tốt hơn. Các bạn cứ thỏa sức nêu ý tưởng về các vấn đề còn tồn tại của TP để cùng lãnh đạo TP tìm ra đáp số để giải quyết các bài toán điểm nghẽn của mình”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng "đặt hàng" cho các bạn trẻ trong thời gian tới cần phải chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, chủ động trang bị kĩ năng cần thiết như: Ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thực hành xã hội, tham gia hoạt động xã hội do tổ chức đoàn hội tổ chức; có chuyên môn giỏi và là tấm gương sáng về đạo đức, hết lòng vì cộng đồng; cố gắng biến những suy nghĩ, ý tưởng của mình thành thực tiễn, thông qua các trung tâm đổi mới sáng tạo.

Chương trình Thường trực UBND TP gặp gỡ học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2019 nhằm tạo điều kiện để học sinh, sinh viên TP tiếp tục thể hiện trách nhiệm, chủ động hiến kế, đề xuất góp sức xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.

Chi Mai