Chiều 5/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm tiếp ông Fabrice Richy, Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đang thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, trao đổi phương hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

 Quang cảnh buổi tiếp.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Lê Thanh Liêm cảm ơn Cơ quan phát triển Pháp từ năm 2005 đã hỗ trợ tín dụng cho Thành phố thông qua Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố (HIFU, tiền thân của Công ty Đầu tư tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh - HFIC ngày nay) để thực hiện các dự án giáo dục, y tế, nhà ở cho người thu nhập trung bình và Chương trình tăng cường năng lực cho HFIC và cán bộ Thành phố. Trong đó tiêu biểu là các dự án Đầu tư xây dựng cảng Hiệp Phước, xây dựng Bệnh viện Y dược Thành phố, Khu xử lý rác thải số 2 tại Tây Bắc Củ Chi, dự án nhà ở xã hội…

Đánh giá cao thiện chí và sự quan tâm của Cơ quan phát triển Pháp đối với Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Liêm cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai Đề án xây dựng phát triển đô thị thông minh, vì vậy rất mong Cơ quan phát triển Pháp hỗ trợ Thành phố về kỹ thuật, tài chính trong lĩnh vực nâng cao trình độ nhân lực và các dự án hợp phần của Đề án xây dựng đô thị thông minh.

Lãnh đạo Thành phố nhấn mạnh, đề xuất hợp tác của Cơ quan phát triển Pháp trong các lĩnh vực quản lý nước sạch, chống ngập, xử lý ô nhiễm môi trường đều là những lĩnh vực Thành phố rất quan tâm và mong muốn Cơ quan phát triển Pháp hợp tác, hỗ trợ Thành phố trong thời gian tới. Thành phố sẵn sàng kết nối để sớm nghiên cứu triển khai các dự án hợp tác với Cơ quan phát triển Pháp trong các lĩnh vực hai bên cùng liên quan, hoặc các dự án Cơ quan phát triển Pháp hỗ trợ Thành phố thông qua các chương trình hợp tác của Thành phố với các địa phương Pháp.

Bày tỏ sự ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế của Thành phố với tư cách đầu tàu kinh tế Việt Nam và những đóng góp quan trọng vào ngân sách quốc gia, ông Fabrice Richy vui mừng về hiệu quả của các dự án Cơ quan phát triển Pháp tài trợ tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định, Cơ quan phát triển Pháp mong muốn trong thời gian tới tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Thành phố Hồ Chí Minh và tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển của Thành phố.

Ông Fabrice Richy chia sẻ, hiện nay Cơ quan phát triển Pháp đang ưu tiên triển khai hỗ trợ tài chính cho các dự án trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ kết nối xã hội. Ngân khoản tài chính hỗ trợ của Cơ quan phát triển Pháp là những khoản vay tài chính dài hạn (kèm theo các khoản viện trợ không hoàn lại), bao gồm vay có bảo lãnh chính phủ và cho vay không bảo lãnh chính phủ đối với các công ty, tổng công ty có năng lực tài chính vững mạnh. Cơ quan phát triển Pháp sẵn sàng hợp tác, cung cấp tài chính cho Thành phố cho các dự án phát triển trong các lĩnh vực liên quan đến nước gồm quản lý nước sạch, xử lý nước thải và các dự án liên quan phát triển đô thị bền vững như giải quyết vấn đề ô nhiễm, giao thông đô thị, giải quyết các vấn đề thách thức của đô thị trong quá trình phát triển.

Từ năm 1994 đến nay, gần 1/3 dân số Việt Nam (khoảng 30 triệu người) đã được hưởng lợi từ các dự án do Cơ quan phát triển Pháp tài trợ như các dự án nâng cấp đường bộ, cung cấp nước sạch, hỗ trợ phát triển nông nghiệp./.

Tin, ảnh: PV/TTXVN