07:33 23/08/2019
print  

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Indonesia

(ĐCSVN) - Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao các doanh nghiệp Indonesia quan tâm đến việc đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của TP phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp Indonesia.

 Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu các giải pháp chống ngập của Indonesia



Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các doanh nghiệp Indonesia.

TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiên thuận lợi cho doanh nghiệp Indonesia

Chiều tối 22/8, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, cùng đoàn đại biểu cấp cao TP. Hồ Chí Minh đã dự Hội nghị xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị thu hút hơn 100 doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam tham gia.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan thông tin: Nhiều năm nay, Indonesia luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở ASEAN. Hiện Indonesia có 39 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD (đứng thứ 34/106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh ). Con số này còn rất khiêm tốn. 

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tin rằng, với nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp và thiện chí giữa Việt Nam -Indonesia, quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai nước, trong đó có TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.



Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, TP Hồ Chí Minh hiện là đầu tàu kinh tế của cả nước, là địa phương đi đầu cả nước trong việc thúc đẩy hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó có Indonesia. Năm 2018, TP. Hồ Chí Minh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 22% tổng FDI của cả nước. TP rất coi trọng việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó có Indonesia.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan kỳ vọng về sự hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và cộng đồng doanh nghiệp Indonesia sẽ gia tăng cả về chất lượng và số lượng trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Hoan cam kết tiếp tục bảo đảm môi trường xã hội ổn định, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia hoạt động đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài và hiệu quả.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Indonesia rất quan tâm đến môi trường đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh, đặc  biệt là trong các lĩnh vực, y tế, dược phẩm, thực phẩm, giáo dục,… Ông Tommy Manawan, Tổng giám đốc tài chính Công ty Japfa Việt Nam, một công ty của Indonesia hoạt động hơn 24 năm tại Việt Nam, cho biết: Từ một nhà máy ban đầu, đến nay công ty đã mở rộng quy mô lên 27 công trình nhà máy, qua đó từng bước phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam cũng như các địa phương. 


Doanh nghiệp Indonesia đặt câu hỏi với Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh tại hội nghị.


Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao các doanh nghiệp Indonesia quan tâm đến việc đầu tư tại TP. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của TP phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để duy trì kênh thông tin liên lạc thường xuyên và kịp thời về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những ưu tiên và nhu cầu phát triển của TP.

“Tôi tin rằng buổi gặp gỡ hôm nay đã góp phần củng cố niềm tin, xây dựng nền tảng hợp tác tốt đẹp giữa Thành phố và các doanh nghiệp Indonesia. Tôi tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm của mình, quý vị sẽ đóng góp nhiều hơn nữa đối với sự phát triển kinh tế của Thành phố, mang lại lợi ích cho cả hai bên”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn giới thiệu tóm tắt về các hình thức đầu tư vào TP, đặc biệt nhấn mạnh đến danh mục 210 dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế… mà TP đang tập trung kêu gọi đầu tư.

Hợp tác giải quyết các vấn đề cùng quan tâm


Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác tại buổi chào xã giao
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển quốc gia Indonesia Bambang Brodjonegoro.


Cùng ngày, tại buổi làm việc với ông Bambang Brodjonegoro, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với một số thách thức như cơ sở hạ tầng quá tải, dân số TP cứ 5 năm tăng thêm 1 triệu người (hiện khoảng 13 triệu người), kẹt xe, ô nhiễm môi trường; ngập lụt đô thị, nước biển dâng và sụt lún mặt đất (khoảng 1cm/năm). 

Vì vậy, TP. Hồ Chí Minh rất quan tâm đến kế hoạch quản lý nước bền vững, cung cấp nước sạch cho người dân để hạn chế khai thác nước ngầm. Trong lĩnh vực này, TP đang kêu gọi các đối tác nước ngoài hợp tác với TP nghiên cứu tình trạng cấp nước của TP và chuyển giao công nghệ xử lý nước.


 Đoàn đại biểu cấp cao TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia. 

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn tìm hiểu tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế của Indonesia (Making Indonesia 4.0, chính sách phát triển nhân lực phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, kinh nghiệm phát triển start-up, SMEs); tìm hiểu cách thức, khó khăn, lợi thế của Indonesia trong việc hoạch định chiến lược quốc gia. Đặc biệt là việc khai thác cơ hội hợp tác giữa 2 bên.

Tại buổi làm việc, ông Bambang Brodjonegoro cho biết, vùng Jakarta đóng góp hơn 20% đối với kinh tế cả nước. Song, vùng đang đối diện với một số vấn đề, trong đó có ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân…

Vì vậy, Indonesia xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho vùng Jakarta, tập trung vào việc sẵn sàng ứng phó biến đổi khí hậu, kết nối giao thông công cộng; phát triển đô thị thông minh (dựa trên kinh tế số, kinh tế chia sẻ, xây dựng hệ thống mạng xã hội), công nghệ mới (blockchain, trí tuệ nhân tạo).

Thống nhất về việc giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Indonosia đang gặp nhiều vấn đề tương đồng, ông Bambang Permadi Soemantri Brodjonegoro đồng tình với đề xuất của Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về việc thành lập khối liên minh phát triển đô thị là rất thiết thực. Liên minh bắt đầu từ Indonesia, Việt Nam, Philippines là rất thiết thực, trong đó cần tập trung vào các lĩnh vực giao thông, giải quyết ngập lụt và giải quyết các vấn đề về môi trường.

Cũng tại buổi làm việc, phía TP. Hồ Chí Minh và Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia cùng thống nhất, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của hai bên tiếp tục trao đổi, hợp tác cụ thể hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề mà cả hai cùng quan tâm, nhất là những thách thức về nước biển dâng, giao thông vận tải, đào tạo nguồn nhân lực cũng như xây dựng các chiến lược trong phát triển kinh tế, hỗ trợ và tạo không gian khởi nghiệp sáng tạo…


Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan (trái) và lãnh đạo Viện Tự cường Quốc gia Indonesia.

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với Viện Tự cường quốc gia Indonesia (The National Resilience Institute - NRI) trao đổi tình hình quan hệ Việt Nam - Indonesia, các giải pháp tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới; thảo luận các thách thức mà Việt Nam và Indonesia đang phải đối mặt và các giải pháp khắc phục…

NRI là cơ quan nghiên cứu và tham mưu chính sách hàng đầu của Indonesia, đặt dưới sự chỉ đạo của Tổng thống. NRI thực hiện công tác nghiên cứu chính sách và đào tạo cán bộ trong các cơ quan chính phủ, tập trung vào lĩnh vực an ninh và quốc phòng./.

Tin, ảnh: Quỳnh Mai (từ Indonesia)