Chủ tịch  UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp ông Kho Ngee Seng Roy, tân Tổng Lãnh sự Singapore. (Ảnh: Phúc Thịnh)

Ngày 25/7, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Kho Ngee Seng Roy, tân Tổng Lãnh sự Singapore tại TP Hồ Chí Minh đến chào ra mắt nhân dịp nhiệm kỳ mới.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp. Singapore là đối tác và cũng là nhà đầu tư đứng thứ 3 của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Singapore là 100 dự án với tổng mức đầu tư 300 triệu USD.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh với Singapore phát triển hết sức  tốt đẹp. Cụ thể, Singapore đứng vị trí số 1 trong 106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP Hồ Chí Minh, với 1.100 dự án có tổng vốn đầu tư 10,7 tỉ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 là 7 tỉ USD, các nhà đầu tư, tập đoàn lớn của Singapore như Kepple Land, Capital Land… gắn bó lâu dài với Thành phố.

Khẳng định chương trình hợp tác với Singapore về giáo dục trong thời gian qua đạt hiệu quả, thiết thực, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn Singapore tiếp tục hỗ trợ TP Hồ Chí Minh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để điều hành đô thị thông minh. Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng TP Hồ Chí Minh sẽ hợp tác với những lĩnh vực là thế mạnh của Singapore như phát triển đô thị, quản lý đô thị, phát triển nhà, phát triển giao thông, xử lý nước thải, quản lý đất đai.

Chia sẻ kế hoạch của TP Hồ Chí Minh trong tháng 8 sẽ tổ chức hội thảo quy hoạch công viên cây xanh và thiết bị chiếu sáng, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong mong muốn Tổng Lãnh sự Singapore sẽ kêu gọi các chuyên gia, nhà nghiên cứu về quy hoạch của Singapore tham gia để thảo luận, chia sẻ thông tin cho Thành phố.

Về phần mình, ông Kho Ngee Seng Roy chân thành cảm ơn sự đón tiếp và trao đổi chân tình của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đồng thời rất vui mừng về sự thành công của các nhà đầu tư Singapore tại TP Hồ Chí Minh và khẳng định đó là nhờ vào sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo thành phố dành cho các doanh nghiệp Singapore.

Ông Kho Ngee Seng Roy cho biết, 40 doanh nghiệp Singapore vừa đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh kết nối các công ty khởi nghiệp sáng tạo. Trong chuyến thăm này, Singapore thông báo mở rộng “Liên minh Đổi mới sáng tạo toàn cầu” (Global Innovation Alliance - GIA 1) tại TP Hồ Chí Minh. GIA 1 nhằm kết nối các công ty khởi nghiệp công nghệ của Singapore với thị trường đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, cũng như đẩy mạnh sự hợp tác giữa Singapore và Việt Nam.

Tân Tổng Lãnh sự Singapore Kho Ngee Seng Roy tin tưởng rằng trên cương vị mới của mình, sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư, hợp tác về mọi mặt  giữa Singapore và Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh./.

Phạm Cường