Ngày 23/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm đã tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Brabant Walloon (Bỉ) do ông Gilles Mahieu, Thống đốc tỉnh Brabant Walloon dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm tiếp Thống đốc tỉnh Brabant Walloon Gilles Mahieu. 

Vui mừng đón tiếp Đoàn, ông Lê Thanh Liêm cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh có quan hệ tốt với các địa phương của Bỉ như vùng Wallonie-Bruxelles, trong đó có tỉnh Brabant Walloon. Được biết, chuyến thăm của Đoàn có nhiều hoạt động rất phong phú tại Thành phố Hồ Chí Minh, với các sự kiện về văn hóa, nghệ thuật, môi trường… sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Brabant Walloon nói riêng, vùng Wallonie-Bruxelles nói chung với Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cảm ơn những hỗ trợ của Bỉ đối với Việt Nam, trong đó có viện trợ chính thức ODA cho dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Lê Thanh Liêm cũng cho biết, hiện thành phố và các địa phương của Bỉ có mối quan hệ hợp tác tích cực trên nhiều lĩnh vực. Thương mại hai chiều ngày càng tăng và đạt trên 600 triệu USD trong năm 2018, hiện Bỉ có 25 dự án đầu tư tại thành phố. 
 

Theo ông Lê Thanh Liêm, các dự án mà Bỉ cũng như vùng Wallonie - Bruxelles đang triển khai rất phù hợp định hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh như, đô thị thông minh, khoa học công nghệ. Hai bên có nhiều triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nghệ thuật…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm tặng Thống đốc tỉnh Brabant Walloon Gilles Mahieu mô hình biểu tượng Tòa nhà UBND Thành phố Hồ Chí Minh. 

Thông tin về chuyến làm việc lần này, ông Gilles Mahieu chia sẻ, đây là hoạt động nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác trong các vấn đề mà Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên như triển khai xây dựng thành phố thông minh. Tỉnh Brabant Walloon cũng như vùng Wallonie - Bruxelles có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo, đổi mới, trí tuệ nhân tạo…nên có thể hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng đô thị thông minh. Ngoài ra, Brabant Walloon cũng muốn xúc tiến hợp tác về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0 tại thành phố. 

Theo ông Gilles Mahieu, Đoàn đã có buổi làm việc, xúc tiến hợp tác khoa học với các trường Đại học của Việt Nam. Hiện các trường Đại học của vùng Wallonie-Bruxelles đã có hợp tác với các trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh như: Đại học Mỹ thuật, Đại học Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược, Đại học Thủy lợi, Đại học Công nghiệp... Hai bên đang tiếp tục thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác này trong thời gian tới./.
 
Tin, ảnh: PV/TTXVN