Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi lễ. (Ảnh: PC)

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm tại Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973 - 2018) do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức sáng 7/8.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm bày tỏ vui mừng trước những kết quả to lớn mà hai nước đã đạt được trong suốt 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời, nhấn mạnh 45 năm sau khi Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có những bước phát triển trên các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, giao lưu nhân dân, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2015.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, hiện Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và đứng thứ 7 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2017 đạt trên 10 tỷ USD, vượt mục tiêu mà lãnh đạo hai bên đề ra. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, thương mại song phương giữa Malaysia và Việt Nam đạt 6,67 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2017 và hai nước phấn đấu nâng lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm cũng cho biết, tại TP Hồ Chí Minh, Malaysia xếp thứ 3 trong tổng số 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào thành phố với gần 250 dự án, tổng vốn 4,6 tỷ USD. Bên cạnh sự phát triển về quan hệ chính trị, kinh tế, hợp tác song phương trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, văn hóa, giáo dục, lao động, du lịch… cũng đã đạt nhiều kết quả góp phần củng cố mối quan hệ toàn diện Việt Nam - Malaysia. Thành phố Hồ Chí Minh tự hào góp phần quan trọng vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thông qua việc triển khai nhiều chương trình, dự án kinh tế, thương mại hiệu quả với Malaysia.


Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia. (Ảnh: PC)

Tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Malaysia tại TP Hồ Chí Minh Sofian Akmal Abd.Karim khẳng định, mối quan hệ tốt đẹp giữa Malaysia và Việt Nam là kết quả của sự nỗ lực không ngừng giữa lãnh đạo và nhân dân 2 nước, nhất là sau khi hai nước thông qua Khuôn khổ của đối tác chiến lược vào năm 2015. 

Tổng lãnh sự Malaysia tại TP Hồ Chí Minh Sofian Akmal Abd.Karim bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa hai quốc gia, đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại và đầu tư đã có sự tiến bộ đáng kể trong bốn thập kỷ qua, được thúc đẩy bởi môi trường kinh tế thuận lợi phía Việt Nam.

Ông Sofian Akmal Abd.Karim cho biết, Malaysia là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với khoản đầu tư 12,27 tỷ USD (tính đến hết năm 2017), trong đó một phần ba các khoản đầu tư này ở TP Hồ Chí Minh.

Cho rằng tiềm năng hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Malaysia vẫn còn rất lớn, đặc biệt là trên các lĩnh vực giáo dục và du lịch, ông Sofian Akmal Abd.Karim mong muốn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai bên, góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển trong tương lai./.

Phạm Cường