Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc theo lời mời của Chính phủ Australia, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia Scott Morrison; Chủ tịch Hạ viện Tony Smith; Bộ trưởng Thương Mại, Du lịch và Đầu tư Simon Birmingham, tại Thủ đô Canberra của Australia.

Tháp tùng đoàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam.

Tại các cuộc gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước Việt Nam và Australia thời gian qua trên nhiều lĩnh vực từ tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp đến hợp tác thương mại; đầu tư; giáo dục; nông nghiệp; quốc phòng và viện trợ phát triển… đặc biệt là sau khi nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược (năm 2018).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith.

Trong bối cảnh thuận lợi như vậy cùng với các cơ hội mà thỏa thuận thương mại tự do quốc tế mang lại, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng mối quan hệ giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM với Australia sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Hợp tác giữa Việt Nam và Australia không chỉ đem lại lợi ích cho hai nước mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

“Việt Nam mong muốn tới đây hai bên sẽ sớm xây dựng chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2020-2030; cùng Australia xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu trở thành top 10 đối tác thương mại của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định Việt Nam luôn tạo các điều kiện tốt để doanh nghiệp Australia đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng, giáo dục đại học, giáo dục nghề, công nghệ thông tin, công nghệ 4.0. Đặc biệt, TPHCM mong muốn trở thành đối tác chiến lược của Australia trong lĩnh vực giáo dục và đổi mới sáng tạo.

* Rời Thủ đô Canberra, ngày 4/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu TPHCM đã đến Thành phố Melbourne, bang Victoria (Australia), chào xã giao bà Linda Marion Dessau, Thống đốc bang Victoria và ông Daniel Andrews, Thủ hiến bang Victoria.


Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chào xã giao Thủ hiến bang Victoria

Tại các buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh nỗ lực thúc đẩy quan hệ với TPHCM của bang Victoria, thể hiện ở việc đoàn Thống đốc bang đã sang thăm TPHCM vào tháng 10/2019, cũng như ý tưởng thành lập Phòng Thương mại và Đầu tư của bang Victoria tại TPHCM. Hiện nay, Sở Ngoại vụ TPHCM đang thu xếp buổi làm việc với bang Victoria cùng các sở - ngành liên quan của TPHCM về việc này, dự kiến trong tháng 12/2019.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cam kết, TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện cho việc thành lập và hoạt động của phòng; bày tỏ mong muốn sớm có Phòng Thương mại và Đầu tư TPHCM tại bang Victoria.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng tin rằng hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác, như về lĩnh vực đổi mới - sáng tạo, giáo dục, công nghệ và thương mại. Cùng với đó, mong muốn bang Victoria tham gia đầu tư, chuyển giao công nghệ, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực quy hoạch đô thị, cải thiện giao thông công cộng, cải thiện môi trường (bao gồm chất lượng không khí), tăng mảng xanh, quản lý nước cũng như đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Bang Victoria là nơi có đông cộng đồng người Việt sinh sống, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn lãnh đạo bang tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt tại bang phát triển và tin tưởng cộng đồng là cầu nối tích cực và hiệu quả cho quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai địa phương.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chào xã giao Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia Simon Birmingham.

* Cùng trong ngày 4/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với Đại học RMIT. Tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin TPHCM đang đẩy mạnh các chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bao gồm nâng cao chất lượng cho hệ thống giáo dục nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục nghề, chương trình đào tạo bồi dưỡng doanh nhân, chương trình nâng cao chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trải nghiệm mô hình tại RMIT

Trong thời gian tới, TPHCM cần nhiều nhân lực trong và ngoài nước đến làm việc tại các trung tâm nghiên cứu ứng dụng tại khu đô thị sáng tạo. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị RMIT đào tạo các ngành liên quan mà TPHCM cần, cũng như hợp tác với các cơ sở nghiên cứu tại đây.

Hoan nghênh đề xuất của Bí thư Thành ủy TPHCM, đại diện Đại học RMIT khẳng định sẽ xúc tiến phối hợp thực hiện các chương trình này.

* Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Australia, ngày 4/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu TPHCM đến thăm, làm việc tại Viện William Angliss.


Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại Viện William Angliss và chứng kiến ký kết

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ ấn tượng trước phương pháp đào tạo mang tính ứng dụng thực tiễn cao, chất lượng và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác, thông qua việc chuyển giao chương trình đào tạo, liên kết đào tạo (tại chỗ và liên thông), nhất là trong lĩnh vực mà học viện có thế mạnh như nhà hàng - khách sạn, du lịch. Cùng với đó là hợp tác với TPHCM trong việc đánh giá trình độ các cơ sở đào tạo nghề về du lịch, khách sạn, nhà hàng của TPHCM, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu TPHCM chứng kiến buổi ký kết hợp tác giữa Đại học Văn Lang (có trụ sở tại TPHCM) và Viện William Angliss về việc đào tạo nghề.

Tối 4/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu TPHCM có buổi gặp các doanh nghiệp tại Melbourne.

Hải Anh/hcmcpv.org.vn