Công trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có sự hợp tác của doanh nghiệp Nhật Bản 

(Ảnh: NS)

Theo đó, TP.Hồ Chí Minh và thành phố Toronto (Canada) vừa ký kết Thỏa thuận về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác. Qua đây, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của đoàn đại biểu thành phố Toronto, đồng thời bày tỏ vui mừng về những bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Canada; các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao đã tạo điều kiện cho các địa phương hai nước tăng cường hợp tác. Trong những năm qua, quan hệ giữa TP.Hồ Chí Minh và thành phố Toronto luôn phát triển tốt đẹp với nhiều dự án hạ tầng đô thị, giáo dục và vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển hơn nữa. Lãnh đạo TP.Toronto cũng khẳng định, việc ký kết hợp tác tới đây sẽ giúp 2 thành phố phát triển hơn nữa ở nhiều lĩnh vực. TP.Hồ Chí Minh và TP. Toronto có nhiều điểm tương đồng, như: đều là trung tâm kinh tế của cả nước, đều tập trung phát triển đô thị thông minh và đối mặt với vấn nạn ùn tắc giao thông. Hai bên mong muốn sẽ có những cuộc gặp gỡ để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau giải quyết khó khăn, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia.

Tỉnh Yamanashi (Nhật Bản) cũng đang tăng cường hợp tác với TP.Hồ Chí Minh. Theo ông Goto Hitoshi, Thống đốc tỉnh Yamanashi, Nhật Bản, mối quan hệ song phương giữa các địa phương của Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có tỉnh Yamanashi và TP.Hồ Chí Minh cần tiếp tục được thắt chặt hơn nữa để góp phần vào sự phát triển chung của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Tỉnh Yamanashi sẽ xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể, hiệu quả với TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như du lịch, nông nghiệp để gia tăng lượng khách du lịch và các sản phẩm hàng hóa đặc trưng đến với thị trường của nhau.      

Đoàn đại biểu TP.Hồ Chí Minh cũng vừa có buổi hội đàm với đoàn đại biểu tỉnh Luông Pha Băng (Lào), buổi hội đàm đã mang đến cơ hội cho TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Luông Pha Băng cùng trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đánh giá tiềm năng, định hướng phát triển quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng trong chương trình làm việc là lãnh đạo hai địa phương cùng ký kết Biên bản Hội đàm. Đây là cột mốc quan trọng góp phần nâng cao quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai địa phương lên một tầm cao mới, là tiền đề để triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác trong tương lai.

Lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng cảm ơn TP.Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Luông Pha Băng như: phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ các nguồn vốn cho phát triển kinh tế, xã hội…đồng thời khẳng định, cuộc gặp gỡ giữa đoàn đại biểu giữa hai địa phương lần này sẽ tăng cường hợp tác hữu nghị, để đưa các chương trình hợp tác giữa hai địa phương ngày càng đi vào chiều sâu. Hiện tại, Luông Pha Băng có 34 dự án của các nhà đầu tư Việt Nam với số vốn là 25 triệu USD. Luông Pha Băng có 200 học sinh, sinh viên đang học tập tại Việt Nam. Đây là cơ hội hợp tác giữa hai địa phương còn nhiều tiềm năng cần quan tâm đẩy mạnh.

Hai bên đã ký kết Biên bản Hội đàm với 4 nội dung. Cụ thể, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, Sở ban ngành, đoàn thể giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Luông Pha Băng; hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng, giáo dục đào tạo, kinh tế, thương mại, y tế, nông nghiệp, văn hóa, du lịch…, giao cho các sở, cơ quan triển khai theo khả năng thực tế của mỗi bên; hai bên tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp của hai địa phương sang hợp tác, đầu tư, kinh doanh./.

NS