Đó là mục đích của cuộc Hội thảo quốc tế “Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.Hồ Chí Minh - Thảo luận một lộ trình chiến lược” được tổ chức sáng 12/4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến và PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. 

Theo định hướng phát triển của Thành phố, khu đô thị sáng tạo ở phía Đông TP.Hồ Chí Minh, bao gồm ba quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Ba quận này sẽ phát triển thành khu đô thị sáng tạo của TP.Hồ Chí Minh với diện tích hơn 22.000 héc ta, có quy mô dân số hơn một triệu dân, hai Khu Công nghệ cao, Khu công nghiệp-Khu chế xuất và 12 trường đại học kết hợp với trung tâm hành chính hiện đại sẽ tạo nên một "Thành phố" bên trong Thành phố. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo phải gắn chặt với khởi nghiệp. Khởi nghiệp bắt đầu từ sáng tạo. Đây là mô hình Thành phố còn thiếu, vì vậy làm thế nào có được các trung tâm, cơ sở để hình thành các tổ chức giúp các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp đưa những ý tưởng sáng tạo thành những hành động khởi nghiệp. Do đó, Thành phố rất quan tâm và mong các chuyên gia, nhà khoa học sẽ góp ý cho Thành phố trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, Thành phố cam kết sẽ thực hiện đúng vai trò kiến tạo; tạo điều kiện, lắng nghe và chuyển những ý tưởng của các chuyên gia thành những hành động. 

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến, Quận 9 hiện có khu Công nghệ cao với hơn 700 héc ta, 35.000 lao động, 6 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư; còn Thủ Đức với 12 trường đại học, có trung tâm Đại học Quốc gia. Hai quận này tạo nên hai cực công nghệ và trí tuệ cao, kết hợp với trung tâm hành chính ở quận 2 sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao và đây cũng sẽ là trung tâm để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. 

“Sự sáng tạo của đô thị còn nằm ở chỗ sự tương tác của cư dân sống trong đó với những thiết chế quản trị của địa phương và cộng đồng. Nhưng muốn làm được thì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, khởi nghiệp với các dịch vụ công, dịch vụ đô thị là quan trọng. Trong đó, người dân, chính quyền và mối quan hệ giữa dân với chính quyền là nền tảng căn bản. Đặc biệt, xây dựng thành công Khu đô thị sáng tạo, ở đó mọi công việc liên quan tới người dân và doanh nghiệp đều thông qua công nghệ thông tin. Và chỉ có vậy, mới ngăn chặn được cán bộ “ăn tiền”, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp” – Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết thêm, bản chất của “khu đô thị sáng tạo” là nơi có các hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp diễn ra với cường độ, mật độ cao. Thực tiễn thế giới cho thấy “khu đô thị sáng tạo” luôn gắn với các đại học nghiên cứu, đóng vai trò là nguồn cung các nhà cách tân và các doanh nhân khởi nghiệp tiềm năng, chủ thể của hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp. 

Tại Hội thảo, một số đại biểu cho rằng, để phát triển khu đô thị sáng tạo hiệu quả, Thành phố cũng cần phải chú ý tới kết nối giao thông, hệ thống hạ tầng. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố, khu Đông Thành phố có tốc độ phát triển hạ tầng rất mạnh, môi trường sống trong lành, thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới rót vốn đầu tư và lượng người nhập cư liên tục gia tăng. Bên cạnh những thuận lợi, ông Lê Hoàng Châu cũng “cảnh báo” về tình trạng phân lô, bán nền tràn lan đang diễn ra tại quận 9, Thủ Đức làm phá vỡ qui hoạch. Do đó, Thành phố phải quyết liệt chấn chỉnh vấn đề này để việc triển khai khu đô thị sáng tạo mới bền vững. 

Đánh giá cao ý tưởng xây dựng khu đô thị sáng tạo ở khu Đông của Thành phố là rất có tiềm năng với nền tảng vững chắc, GS. Phan Văn Trường (chuyên gia về kinh tế đô thị, quy hoạch và đàm phán quốc tế) cho rằng, Thành phố cũng cần có giải pháp đối với các khu đô thị cũ để những khu đô thị này cũng là những nơi đáng sống, làm việc hiệu quả. 

Theo GS. Phan Văn Trường, giải bài toán về ùn tắc giao thông, thói quen lấn chiếm vỉa hè cần phải được làm song hành cùng với việc phát triển khu đô thị mới. Không “điều chỉnh” được việc này, dù có thêm khu đô thị mới cũng sẽ tiếp tục ùn tắc, mà như vậy sẽ không thu hút được chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp lớn đến đầu tư phát triển tại những khu đô thị mới, trong đó có khu đô thị sáng tạo./.

Tin, ảnh: VL