Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Philppe Houerou, Tổng Giám đốc điều hành của IFC. (Ảnh: Việt Dũng)

Đó là đề nghị của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trong buổi tiếp ông Philippe Houerou - Tổng giám đốc điều hành của IFC, diễn ra trưa 12/8 tại TP Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn sự hợp tác, ủng hộ của IFC đối với Thành phố trong thời gian qua. Mối quan hệ giữa TP Hồ Chí Minh và IFC đang phát triển rất tốt đẹp. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin, từ khi TP Hồ Chí Minh và IFC ký kết ghi nhớ hợp tác (tháng 12/2017), IFC và TP Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai các nội dung ghi nhớ. Trong đó, IFC cùng với TP Hồ Chí Minh thực hiện đánh giá tín nhiệm tín dụng, tư vấn đầu tư bằng hình thức hợp tác đầu tư công-tư (PPP), phát triển giao thông thông minh…

Chia sẻ tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị IFC tiếp tục hỗ trợ Thành phố trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, giải quyết các thách thức trong quá trình phát triển đô thị bền vững.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, dân số của Thành phố tăng khoảng 1 triệu người sau mỗi 5 năm. Do đó, TP Hồ Chí Minh phải tìm kiếm các giải pháp giải quyết các vấn đề nhà ở, giáo dục, y tế... đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như giải quyết vấn đề giao thông, môi trường. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được các đề xuất cụ thể từ IFC, từ đó giữa TP Hồ Chí Minh và IFC có các chương trường hợp tác mở rộng. TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng IFC trong các dự án nâng cao chất lượng đời sống người dân Thành phố.

Tại buổi gặp mặt, ông Philppe Houerou bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của TP Hồ Chí Minh.

Cảm ơn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã dành thời gian tiếp, ông Philippe Houerou bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa IFC và TP Hồ Chí Minh; khẳng định mối quan hệ song phương đó đã được xây dựng trên nền tảng sự tin tưởng lẫn nhau, sẽ tiếp tục phát triển thành các dự án giải quyết các vấn đề hai bên cùng quan tâm. IFC có đủ năng lực, kinh nghiệm và sẵn sàng hợp tác cùng TP Hồ Chí Minh giải quyết các khó khăn trong quá trình phát triển đô thị như xây dựng hệ thống giao thông thông minh, phát triển năng lượng xanh… Cụ thể, ông Philppe Houerou đề xuất các chương trình hợp tác vào các lĩnh vực giao thông, môi trường, xử lý chất thải, xây dựng các công trình xanh, nhà xanh.

“Hiệu năng sử dụng điện và nước tại các công trình xanh sẽ mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế”, ông Philppe Houerou phân tích và cho rằng, việc thực hiện các công trình xanh cần được mở rộng cho cả khu vực công. Chính việc thực hiện các dự án, xây dựng các công trình xanh cũng như qua đánh giá xếp hạng tín nhiệm tín dụng cũng sẽ tác động tích cực trong việc huy động nguồn tài chính, phục vụ sự phát triển của TP Hồ Chí Minh./.

VL