Trưa 18/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp Trưởng Đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chúc mừng Trưởng đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka đã có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam và bày tỏ sự luyến tiếc khi chia tay ông Tetsuo Konaka, người có vai trò rất quan trọng đối với việc triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản tại TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp, tặng quà lưu niệm cho Trưởng Đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng trong nhiệm kỳ của Trưởng đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng. Cụ thể, đối với việc thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, các bên đều đạt sự đồng thuận tăng tốc thi công để đưa dự án vào khai thác cuối năm 2021. Đặc biệt, vào tháng trước, thỏa thuận viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Dự án cải tạo, phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở đã được ký kết. Có thể nói, dấu ấn của Nhật Bản trong phát triển hạ tầng đô thị của TPHCM ngày càng đậm nét. TPHCM trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ nguồn vốn hiệu quả và ổn định cho TP và đặc biệt trân trọng những đóng góp quan trọng của Trưởng đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay, TPHCM đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa tập trung nguồn lực cho công tác đẩy lùi dịch bệnh, vừa đảm bảo tiến độ các dự án, không để xảy ra tình trạng trì trệ. Đối với TPHCM, nguồn vốn ODA của Nhật Bản không chỉ góp phần tăng cường quan hệ TPHCM - Nhật Bản, mà còn giúp TPHCM tiếp cận công nghệ và học tập kinh nghiệm quản lý của Nhật Bản. TPHCM cam kết làm hết sức mình để các dự án ODA của Nhật Bản được triển khai hiệu quả nhất.

Trưởng đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka cảm ơn lãnh đạo và chính quyền TPHCM đã tạo điều kiện và hỗ trợ để bản thân hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ JICA trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án do JICA tài trợ vốn. Đồng thời cho rằng, trong nhiệm kỳ ngắn 2 năm, hai bên đã có sự phối hợp làm việc nghiêm túc, thậm chí có những lúc thảo luận gay cấn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, nhưng luôn nhận được sự hỗ trợ từ phía TPHCM. Đặc biệt, ông Tetsuo Konaka đánh giá cao sự nỗ lực của UBND TP trong sự hậu thuẫn để phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và tạm ứng ngân sách TP thực hiện dự án trong khi nguồn vốn Trung ương chậm bố trí.

Trưởng đại diện JICA Việt Nam Tetsuo Konaka mong muốn TPHCM sớm triển khai ký kết thỏa thuận số 4 của Dự án cải thiện môi trường nước TP để triển khai thực hiện dự án này. Đối với việc thanh toán cho các nhà thầu triển khai thực hiện dự án, UBND TP nên có kiến nghị HĐND TP bố trí nguồn ngân sách TP để thanh toán. Về phía JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ TPHCM nguồn vốn thực hiện Dự án cải tạo, phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở. Cũng như tiếp tục thảo luận các dự án mới cho TPHCM. Đồng thời, mong muốn TPHCM tiếp tục hỗ trợ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng./. 

Đình Lý/hcmcpv.org.vn