Theo ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh, tầm nhìn về đô thị thông minh đến năm 2025 là Thành phố này sẽ phát triển kinh tế tương đối cao, bền vững trên nền tảng khai thác tốt nhất các nguồn lực, với người dân là trung tâm của đô thị. Chính vì thế, TP.Hồ Chí Minh đã triển khai Đề án "Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025".

Một góc TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: NS)

Đề án được xây dựng xuất phát từ nhu cầu thực tế, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết đang đặt ra với Thành phố và để phục vụ người dân tốt hơn. Đề án mang tính đột phá, đi vào chiều sâu công nghệ, là tổng thể nhiều công đoạn và là quá trình liên tục, tạo sự tương tác ngày càng mạnh mẽ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Các mục tiêu của Đề án sẽ phục vụ 4 chủ thể của đô thị. Cụ thể, đối với chính quyền TP.Hồ Chí Minh, đô thị thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu dự báo phát triển chính xác hơn và thông qua xây dựng chính quyền điện tử, kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu nhằm gia tăng hiệu quả điều hành trên các mặt và lĩnh vực hoạt động.

Đối với người dân, đô thị thông minh giúp cung cấp các tiện ích hỗ trợ người dân ra quyết định một cách hiệu quả hơn, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân để người dân tham gia vào quá trình giám sát, quản lý và xây dựng thành phố. Cụ thể, đô thị thông minh góp phần đảm bảo một môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích bao gồm: sử dụng năng lượng với chi phí thấp; hệ thống giao thông công cộng tiện lợi; giảm thiểu tác động của ngập nước; dịch vụ y tế tốt hơn; an tâm khi sử dụng thực phẩm; học sinh có thể học tại các trường học đạt chất lượng tốt; không khí trong lành, nguồn nước sạch; tỷ lệ tội phạm thấp; các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng. Đô thị thông minh cũng góp phần nâng cao năng suất lao động. Người lao động được cung cấp các dịch vụ hạ tầng cơ bản để 
bảo đảm khả năng cạnh tranh tốt trên thương trường thế giới. Các dịch vụ hạ tầng này bao gồm: kết nối internet băng rộng; các nguồn năng lượng sạch, ổn định với chi phí thấp; các cơ hội để được học hành, trau dồi kỹ năng, kiến thức; chi phí cho không gian sống và làm việc vừa tầm thu nhập; hệ thống giao thông vận tải đạt hiệu quả.

Đối với doanh nghiệp, đô thị thông minh sẽ kiến tạo môi trường hoạt động minh bạch, đơn giản, thuận tiện để doanh nghiệp hoạt động, cung cấp nhiều thông tin để doanh nghiệp có những quyết định kinh doanh chính xác. Qua đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp so với các khu vực khác.

Đối với các tổ chức xã hội, đô thị thông minh tạo ra kênh kết nối phản hồi thông tin để giúp họ tham gia một cách hiệu quả hơn vào quá trình cung cấp các dịch vụ của Thành phố. Chính vì vậy, để tạo sự đột phá mạnh mẽ cho Thành phố đòi hỏi phải xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Do đó, TP.Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân để người dân thấy mình là trung tâm của đô thị thông minh, cũng như tham gia giám sát quá trình xây dựng và hoàn thiện Đề án.

Đặc biệt, Đề án đô thị thông minh cần chú trọng sự đặc thù, điều kiện sống của nhân dân thành phố để xây dựng Đề án phù hợp với từng đối tượng. Cạnh đó, cần phân công, phân cấp trong quá trình triển khai thực hiện Đề án và chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Đề án xây dựng Thành phố thông minh không chỉ là giải pháp giải quyết các vấn đề nội tại của thành phố về giao thông, kinh tế, văn hóa xã hội… mà còn mở ra cơ hội, tiềm năng hợp tác quốc tế rất lớn. Việc xây dựng đô thị thông minh là một giải pháp rất quan trọng giúp cho mối quan hệ giữa con người ngày càng dễ dàng thông qua hệ thống trực tuyến./.

NS