Dự lễ có Chủ tịch HUFO Huỳnh Minh Thiện, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh Aleksei Vladimirovich Popov cùng đông đảo các bạn bè Nga và Việt Nam. 

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hoàng Minh Nhân (bìa phải); ông Huỳnh Minh Thiện (thứ hai từ phải sang), Chủ tịch HUFO chúc mừng và tặng hoa cho ông Aleksei Vladimirovich Popov (thứ ba từ phải sang), Tổng Lãnh sự Liên bang Nga và đại diện Đoàn nghệ thuật Nga "Hoa tiết Sibiri" tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thế Anh-TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Minh Nhân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Nhân dân Việt Nam cũng như Nga đã trải qua những cuộc chiến tranh đẫm máu và khốc liệt nhất trong lịch sử. Hơn ai hết, chúng ta thấu hiểu những hy sinh mất mát mà chiến tranh mang đến. Chúng ta cũng thấu hiểu và trân trọng, giữ gìn hoà bình mà dân tộc hai nước đang có được. 

Cách đây 73 năm, với 27 triệu người con Xô Viết đã hy sinh trong cuộc chiến tranh, hàng trăm thành phố và làng mạc bị phá hủy, hàng triệu gia đình chịu cảnh đau thương, Liên Xô là đất nước chịu nhiều tổn thất nhất trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 (1941-1945). 

Ông Hoàng Minh Nhân cho rằng: Chiến tranh thế giới lần thứ 2 đã lùi xa nhưng những ký ức bi tráng, những bài học đắt giá và những nhìn nhận đánh giá cuộc chiến chưa bao giờ rời xa chúng ta, chưa bao giờ mất đi tính thời sự của nó trong bối cảnh mới của thế giới hiện đại.Vẫn còn đó những tham vọng tự cho mình có quyền năng đặc biệt của một quốc gia trong mối quan hệ đối với các quốc gia khác. Nhân dân Việt Nam - Liên bang Nga cùng phát huy tinh thần của ngày chiến thắng hôm nay, thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. 

Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh Aleksei Vladimirovich Popov nhấn mạnh; Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đúng nghĩa là cuộc chiến toàn dân. Nỗi đau mà cuộc chiến này gây ra đã chạm đến mọi gia đình. Đã 73 năm trôi qua, lịch sử lại một lần nữa lại lên tiếng cảnh báo chúng ta hãy suy xét thật thấu đáo và luôn luôn cảnh giác. 

Ông Aleksei Vladimirovich Popov chia sẻ: “Ngày 9/5 được chúng tôi kỷ niệm trên khắp đất nước và cả ở nước ngoài, trong mỗi gia đình. Chúng tôi cảm nhận mối quan hệ máu thịt với thế hệ các anh hùng và những người chiến thắng". 

Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh Aleksei Vladimirovich Popov cảm ơn và hy vọng hoạt động kỷ niệm này sẽ trở thành truyền thống tốt đẹp của hoạt động ngoại giao nhân dân, ngày càng củng cố hơn nữa mối quan hệ của hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga./. 

Thế Anh/TTXVN