Tuyến có 12 điểm đón, trả khách; lộ trình tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức).

 

Tàu buýt đường sông đầu tiên của TP.Hồ Chí Minh (Ảnh: Hữu Công)


Toàn tuyến buýt đường sông số 1 có 5 tàu (mỗi tàu 75 chỗ), trong đó 4 tàu vận chuyển hàng ngày và 1 tàu dự bị. Tàu có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy...

Với lộ trình dài gần 11 km đi qua 12 bến (9 bến chính thức và 3 bến bổ sung), thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối mất khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là 3 phút. Tàu hoạt động từ 6h30 sáng đến 19h30. 

Để thuận lợi cho hành khách, tại các trạm của tuyến buýt đường sông đều có bãi giữ xe. Chủ đầu tư cũng đề xuất thành phố cho mở 3 tuyến xe điện đưa hành khách từ bến tàu đến các địa điểm nổi tiếng trên địa bàn Thành phố như: Chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) và một số khu vực trên địa bàn quận 2.

"Nhằm khuyến khích người dân chọn lựa loại hình vận tải công cộng mới này, trong 10 ngày đầu đưa vào khai thác, chúng tôi sẽ miễn phí vé để người dân được trải nghiệm. Sau đó giá vé mới áp dụng đồng giá 15.000 đồng/người/lượt", ông Toản cho biết.

Trước khi đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông được vận hành kỹ thuật (chạy thử nghiệm) trong nhiều tháng.

Có thể nói, nếu phát triển tốt loại hình vận tải công cộng này sẽ góp phần đáng kể vào việc kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, việc khai thác hiệu quả từ loại hình buýt đường sông còn giúp Thành phố phát triển tốt ngành du lịch./.

VL