Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, ngày 19/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã có các cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Taro Kono (Ta-rô Cô-nô), Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Hiroshige Seko (Hi-rô-si-ghê Xê-cô), Bộ trưởng Giao thông đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Keiichi Ishii (Kê-i-chi I-si-i) và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Shinichi Kitaoka (Si-ni-chi Ki-ta-ô-ca). 


Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân 
và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+)

Tại các cuộc gặp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và quan hệ giữa thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương, các bộ của Nhật Bản nói riêng. Bí thư Thành ủy khẳng định mối quan hệ này đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ trong những năm qua của Nhật Bản đối với Việt Nam, cũng như thành phố Hồ Chí Minh. 

Giới thiệu những đặc điểm nổi bật của thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 1991, thành phố chỉ có 5 triệu dân, nhưng hiện nay đã có 10 triệu dân, dự kiến đến năm 2030, dân số khoảng từ 13 triệu đến 15 triệu. Thành phố đang đóng góp 22% tổng thu nhập quốc dân, chiếm 27% nguồn thu của cả nước, mặc dù dân số chỉ chiếm 9%. Vấn đề đang hạn chế sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh hiện nay liên quan tới cơ sở hạ tầng giao thông, thoát nước.... Vì vậy, sự hỗ trợ của Nhật Bản trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng là rất quan trọng. Từ khi hai nước trở thành đối tác chiến lược, đã có nhiều nội dung cụ thể hợp tác giữa hai nước được phát triển. Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư và nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, hai công trình cơ sở hạ tầng quan trọng biểu trưng cho sự phát triển này là cầu Cần Thơ và Nhật Tân, những cây cầu thể hiện mong ước trăm năm của người dân, có vị trí đặc biệt đối với kinh tế Việt Nam. 

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Shinichi Kitaoka. (Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+)

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Nhật Bản và các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng chất lượng cao. 

Đánh giá cao vai trò của thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono, Bộ trưởng Kinh tế, thương mại, công nghiệp Hiroshige Seko, Bộ trưởng Giao thông đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Keiichi Ishii và Chủ tịch JICA Shinichi Kitaoka bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng cao, đồng thời mong muốn quan hệ giữa Nhật - Việt sẽ ngày càng phát triển. 

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đi thăm, làm việc tại tỉnh Ibaraki (I-ba-ra-ki). Tại đây, ông đã đến thăm Đại học Tsukuba, nghe thuyết trình về “xã hội thông minh - Cybemics” và thăm quan trung tâm thành phố khoa học Tsukuba./

Theo TTXVN