Toàn cảnh cuộc họp.  (Ảnh: Đan Như)

Tối ngày 25/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cần phải ngăn chặn dịch ngay từ đầu, tránh để lây lan sang người mới, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp; lấy ví dụ từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản trong việc ngăn chặn dịch đã cho chúng ta một bài học vô cùng quan trọng.

Phân tích thêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, Covid-19 là loại dịch bệnh nguy hiểm. Chỉ cần mỗi phường có 3 người nhiễm, số lượng bệnh nhân trên toàn TP là khoảng 1.000 người. Lúc đó, TP rất khó để đáp ứng nhân lực, thuốc men và máy móc. Trong khi đó, nhu cầu lượng bác sĩ, nhân viên y tế, số giường bệnh trong khu cách ly phục vụ chữa Covid-19 cũng rất lớn; tổng số giường bệnh tại các khoa cách ly của tất cả bệnh viện ở TP chỉ khoảng 1.000.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, áp lực đặt trên vai của chủ tịch quận - huyện, phường - xã là vô cùng lớn để phát hiện, ngăn chặn, cách ly ngay từ đầu những người có nguy cơ bệnh.

Còn về vấn đề học sinh đi học trở lại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở, ngành cần chuẩn bị kỹ lưỡng công tác đảm bảo an toàn trước khi cho học sinh trên địa bàn quay lại học tập; đồng thời khuyến cáo, chỉ một bất cẩn trong việc phòng dịch có thể dẫn đến những hậu quả lớn.

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian điều trị cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19 là 20 ngày. Mỗi bệnh nhân cần 12 bác sĩ và điều dưỡng phục vụ, chăm sóc mỗi ngày. Nếu TP có 1.000 người nhiễm thì không tìm đâu ra đủ bác sĩ y tá để phục vụ, chữa bệnh...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong điều kiện lây nhiễm nhanh chóng theo cấp số nhân của dịch bệnh thì việc cho gần 2 triệu học sinh TP đi học trở lại ngay sẽ càng làm cho khả năng lây nhiễm cao. Do vậy, TP đã đề xuất Trung ương cho học sinh TP nghỉ học đến hết tháng 3. Trường hợp Trung ương quyết định thời gian đi học lại từ tháng 3 thì TP cũng sẽ lên phương án chi tiết với từng cấp học./.

PV