GS Trần Hồng Quân chia sẻ những trăn trở về giáo dục với đồng chí Võ Văn Thưởng. (Ảnh: Thanh Hùng)

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), ngày 18/11, đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, chúc mừng GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Đến thăm, chúc mừng GS.TS Trần Hồng Quân, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao những đóng góp của GS Trần Hồng Quân cho sự nghiệp giáo dục nước nhà trong nhiều thập kỷ qua. Ở từng giai đoạn, ở nhiều cương vị khác nhau, thầy Quân luôn dành cho thế hệ học trò, đàn em ngành giáo dục sự quan tâm và những đóng góp to lớn.

Ngay cả khi về hưu, thầy Quân vẫn dành nhiều tâm huyết góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nước nhà. Hiện nay, GS Trần Hồng Quân vẫn rất tích cực đóng góp cho nền giáo dục, tham gia tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị góp ý xây dựng chính sách phát triển ngành, đội ngũ nhà giáo, chăm lo cho các thế hệ sinh viên, học sinh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn GS.TS Trần Hồng Quân luôn khỏe mạnh để tiếp tục đóng góp những kinh nghiệm quý báu của mình cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến giáo dục, luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Do đó, trong các nghị quyết của Đảng, Trung ương đều có những nội dung quan trọng về vấn đề giáo dục. Trong bối cảnh hiện nay, các chủ trương và chính sách phát triển giáo dục luôn rất cần các nhà quản lý, nhà khoa học, các thầy - cô giáo đã và đang gắn bó với sự nghiệp giáo dục tiếp tục góp ý, đóng góp nhiều kinh nghiệm ở các cấp độ khác nhau, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục đào tạo theo nghị quyết của Đảng, góp phần cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước.

GS.TS Trần Hồng Quân cảm ơn những lời chúc tốt đẹp từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như từ đồng chí Võ Văn Thưởng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, và cho rằng, sự nghiệp giáo dục hiện đã và đang đạt được những thành tựu nhất định. Nhưng, nếu xét trên mặt bằng chung so với các nước trên thế giới, giáo dục ở nước ta vẫn còn những hạn chế.

Đưa ra ý kiến về giáo dục phổ thông, GS.TS Trần Hồng Quân cho rằng ở nước ta học sinh học giỏi kiến thức nhưng vẫn còn thiếu tư duy logic và tư duy phản biện so với các nước trên thế giới. Chương trình dạy học của chúng ta cũng nặng về kiến thức nhưng chưa tốt trong việc dạy học sinh tư duy phản biện, khả năng tự tìm tòi, nghiên cứu.

GS.TS Trần Hồng Quân trăn trở, mọi người đang lo lắng vì hiện nay chưa thấy nước ta có kế hoạch chiến lược để thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nó đòi hỏi chúng ta phải có sức mạnh quốc gia, đó là chính là sức mạnh của trí tuệ. Đặc biệt, là bậc giáo dục đại học. Có được sức mạnh trí tuệ này, mới giúp cho đất nước tăng tốc được. Quốc gia nào cũng đã có kịch bản để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp này, trong khi Việt Nam chưa có kịch bản rõ ràng.

Chân thành lắng nghe những ý kiến đóng góp của GS.TS Trần Hồng Quân, đồng chí Võ Văn Thưởng cảm ơn giáo sư đã đưa ra những ý kiến rất tâm huyết cho ngành giáo dục.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Đây sẽ là những ý kiến đóng góp rất quý báu, để góp phần phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian sắp tới.

GS.TS Trần Hồng Quân sinh ngày 15/2/1937, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Đại học, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề từ năm 1987 đến 1990; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT từ năm 1990-1997./.

Chi Mai