Giải pháp thiết thực, phục hồi kinh tế

leftcenterrightdel
Khai mạc Kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX

 

Sáng 9/7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã Khai mạc.

Phát biểu Khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, Kỳ họp thứ 20 diễn ra trong bối cảnh TP vừa cùng cả nước thực hiện thành công việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để từ đó tập trung triển khai các giải pháp cho giai đoạn bình thường mới, đảm bảo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ kép, vừa phòng dịch quyết liệt, triệt để, vừa tích cực, khẩn trương phục hồi sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội.

TP đã thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội với nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chính quyền TP đã tích cực, nỗ lực, chủ động và linh hoạt trong điều hành để đạt được kết quả khả quan trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, một số ngành nghề, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, ngành du lịch và người lao động trên lĩnh vực du lịch chịu những tác động nghiêm trọng với lượng khách quốc tế đến TP chỉ đạt 1,3 triệu lượt người (giảm 69%), doanh thu ước đạt 28,3 ngàn tỷ đồng (giảm 58%). Sản xuất công nghiệp khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Lĩnh vực dịch vụ giảm do thực hiện giãn cách xã hội.

Từ thực tế, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu thảo luận, chất vấn, phân tích, góp ý, làm rõ những mặt còn hạn chế, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực, phục hồi kinh tế, ngăn chặn sự phá sản của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp có bước đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay; hỗ trợ người lao động để người lao động yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, hạn chế tình hình cắt giảm nhiều người lao động; phát triển các ngành có đóng góp cao vào tăng trưởng…

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu Khai mạc Kỳ họp

 

Theo chương trình làm việc, tại Kỳ họp lần này, HĐND TP sẽ xem xét, thông qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm 2020; tập trung thảo luận, đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm nhằm đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020. Kỳ họp cũng xem xét việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; triển khai Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành TP thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP...

Đồng thời Kỳ họp sẽ xem xét các tờ trình của UBND TP; nghe báo cáo Kết quả giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,39ha khu phố 1, phường Bình An, quận 2 theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 6-10-2019 của HĐND TP; Báo cáo chuyên đề về kết quả xếp hạng các chỉ số cạnh tranh và cải cách hành chính các năm 2017, 2018, 2019 và các giải pháp thực hiện trong năm 2020…

Tại kỳ họp, cùng với thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các đại biểu cũng góp ý văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự kiến, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra vào ngày 11/7, các đại biểu chất vấn Sở Văn hóa-Thể thao TP về các nội dung gắn với chủ đề năm “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” và Sở Du lịch TP nhằm phân tích làm rõ những mặt còn hạn chế, từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ thật sự hiệu quả cho việc khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, du lịch sau dịch bệnh.

Có nhiều điểm sáng, tiền đề cho sự phục hồi, tăng trưởng

Cũng tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020 của TP.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng sản trên địa bàn (GRDP) ước tăng khoảng 2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,86%). Ngành lưu trú, ăn uống giảm 47,3%, ngành du lịch lữ hành giảm 71,2%.

leftcenterrightdel
Tại Kỳ họp, các đại biểu nghe, thảo luận và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

 

Khu vực doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 10,89%, ngưng hoạt động tăng 40,57% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,8% (cùng kỳ tăng 7%). Thu ngân sách nhà nước thực hiện đạt hơn 163.200 tỷ đồng (đạt 40,2% dự toán), giảm 14,4% so với cùn kỳ.


Tuy nhiên, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị TP, các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế -xã hội vẫn có nhiều điểm sáng, tiền đề cho sự phục hồi, tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới.

Khối lượng đầu tư công được giải ngân triển khai trên thực tế đạt 19.917 tỷ đồng, đạt 47,77% kế hoạch vốn, gấp hơn 2 lần về giá trị tuyệt đối và về tỷ lệ so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 403.000 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 20,7 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, TP có 18.493 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 2,01 tỷ USD, là một kết quả khích lệ trong điều kiện phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 nhất là đối với nhiều đối tác nước ngoài, nơi dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Cũng tại Kỳ họp lần này, đồng chí Lê Thanh Liêm đã báo cáo về kết quả xếp hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019 và các giải pháp thực hiện trong năm 2020.

leftcenterrightdel
Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp

 

Về Chỉ số PCI của TP giai đoạn 2017-2019, thứ hạng chỉ số có sự thay đổi từ hạng 8 sang hạng 14. Tuy nhiên, về điểm số, TP đều tăng hàng năm và tăng từ 65,19 điểm thành 67,16 điểm trong giai đoạn 2017-2019. Năm 2019, PCI của TP đã chuyển từ nhóm các tỉnh thành có chỉ số Năng lực cạnh tranh “khá” thành nhóm “tốt”. Điều này chứng minh TP đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhưng sự chuyển biến chưa thật sự mạnh mẽ.

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI, đồng chí Lê Thanh Liêm cho biết, trong năm 2020, UBND TP áp dụng tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng các lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian.

Về chỉ số PAR Index, năm 2018, TP đạt 79,63/100 điểm; xếp thứ 10/63 tỉnh, thành. Năm 2019, TP đạt 83,56/100 điểm; xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc và tăng 3,93 điểm so với năm 2018. Qua đó cho thấy, công tác cải cách hành chính có sự quan tâm và theo hướng ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều nội dung chưa đạt yêu cầu. Trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đánh giá, rà soát những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính theo phạm vi ngành, lĩnh vực phụ trách, đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục.

Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày 9, 10 và 11-7. 


Tin, ảnh: V.Lê