Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) trong buổi họp báo sáng 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh).

Theo thông tin trên mạng xã hội, ngày 14/3, một thông tin được lan truyền trên mạng là có một sản phụ và thai nhi tử vong do sản phụ quyết định tự đẻ tại nhà, không cần sự giúp đỡ của cán bộ y tế. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt, không được sơ cấp cứu kịp thời, nên dẫn đến cả hai mẹ con bị tử vong.

Trước thông tin này, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế khẳng định: "Chúng tôi đã kiểm tra xuống tận cơ sở để tìm hiểu thì chưa phát hiện trường hợp nào tử vong cả mẹ, cả con tại nhà như trên facebook đăng. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh thông tin này không chỉ trên địa bàn mà mạng xã hội đăng, mà Bộ Y tế sẽ chỉ đạo kiểm tra trên toàn bộ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để xác minh trường hợp như vậy”.

Ông Nguyễn Đức Vinh chia sẻ thông tin tại buổi họp báo (ảnh: Văn Đức)

Vụ trưởng Vụ Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) Nguyễn Đức Vinh khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai cần phải đến cơ sở y tế để đăng ký quản lý thai, khám thai định kỳ. Khi sinh đẻ cần phải đến các cơ sở y tế để các cán bộ y tế có chuyên môn chăm sóc, giúp đỡ quá trình sinh đẻ. Việc sinh con tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến nguy cơ tai biến và nhiễm trùng cho trẻ. Khi xảy ra tai biến, nếu thai nhi và sản phụ không được cấp cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cả hai mẹ con. Vì vậy, không nên tự sinh đẻ tại nhà.

Tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, hiện chúng ta đang hiểu sai về sinh tự nhiên. Theo bác sĩ, sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên, chuyển dạ tự nhiên chứ không phải sinh tại nhà. Trường hợp quá trình diễn ra không theo tự nhiên, chúng ta bắt buộc can thiệp y khoa theo nhiều hướng, trong đó có hướng thúc sinh, mổ lấy thai nhi…

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho rằng, quá trình sinh hàm chứa rất nhiều rủi ro, đòi hỏi bác sĩ thực hiện đúng quy trình, đúng thao tác và đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh. Vì vậy, việc sinh con tại nhà rất nguy hiểm, vì không kiểm soát được những tai biến, có thể dẫn đến suy thai, bị ngạt và có thể dẫn đến băng huyết sau sinh. Nếu không xử lý được tình trạng băng huyết sau sinh, bà mẹ có thể dẫn đến tử vong.

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi khuyến cáo, không nên tự sinh con tại nhà mà không có sự trợ giúp của cán bộ y tế, bởi chưa có nghiên cứu khoa học nào công nhận lợi ích của việc sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế. “Các cơ sở y tế sẽ để quá trình sinh tự nhiên và khi cần kiểm soát thì các nhân viên y tế sẽ can thiệp kịp thời…” - bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi khẳng định./.

PC-VL