Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Công tác phối hợp từng bước đạt hiệu quả

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh cho biết: Trong năm qua, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng phối hợp trên từng mặt công tác và đạt kết quả tốt, góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2017.

Bên cạnh đó, 3 đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và quy chế phối hợp đã đề ra; phân công lãnh đạo giữ các mối quan hệ thường xuyên với cơ quan tổ chức liên quan; tăng cường tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong công tác phối hợp, chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhau để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Hoạt động phối hợp ngày càng phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực, trong đó tập trung công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, giúp đỡ đại biểu dân cử, chuẩn bị các kỳ họp, triển khai nghị quyết của HĐND TP, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri…

Cũng trong năm 2017, hệ thống MTTQ các cấp của TP đã phối hợp tổ chức được 1.063 cuộc tiếp xúc cử tri với 127.560 lượt cử tri tham dự, có 9.567 ý kiến, kiến nghị, trong đó 957 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở Trung ương; 8.610 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của TP, quận, huyện và cơ sở. Trong năm, Thường trực HĐND TP tiếp nhận, xử lý 1.689 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị của công dân.

Về công tác giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh cho biết: tính đến nay, hệ thống MTTQ TP đã tổ chức giám sát ở 24 nội dung với 1.277 cuộc giám sát, trong đó tập trung giám sát vào những lĩnh vực mà người dân quan tâm, bức xúc như: giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, giải tỏa; việc bố trí tái định cư và tạm cư cho người dân có nhà, đất bị thu hồi; việc thực hiện quy hoạch, dự án còn kéo dài nhiều năm… Thông qua giám sát đã kiến nghị chính quyền TP tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Kiên trì giải quyết các kiến nghị của nhân dân

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức Trần Hữu Phước cho rằng, qua 1 năm thực hiện qui chế phối hợp cho thấy đã nâng cao hơn vị thế của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận trong hệ thống chính quyền. Giúp chính quyền nâng cao hiệu quả điều hành công việc. Việc phối hợp giải quyết các phản ánh, kiến nghị qua kênh tiếp thu của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận- UBND quận được giải quyết thỏa đáng, được cử tri đồng lòng, đồng thuận. 

“Quận Thủ Đức đề xuất cần chỉ đạo duy trì lịch sinh hoạt thường trực của 3 thường trực; trang bị ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác sử dụng trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri và công dân” – ông Phước nói.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi Lê Văn Nghĩa cho biết, qua sự phối hợp, kiên trì đeo bám đã giải quyết dứt điểm, được cử tri trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ. Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 Lê Văn Phú cho biết, để công tác giám sát tốt hơn, cần đảm bảo tốt quy chế phối hợp của 3 ban; có hướng dẫn nội dung, chương trình liên tịch về công tác giám sát của năm; Ban thường trực cấp TP cần có quy chế phối hợp với phường xã để có cách đổi mới trong tiếp xúc cử tri và ghi nhận kịp thời ý kiến của cấp dưới.

Công khai hoá quy hoạch, dự án kêu gọi đầu tư

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, vấn đề cử tri bức xúc đó là đại biểu “hứa” nhưng không thực hiện, cũng như chưa đeo bám những “vấn đề, vụ việc” cử tri phản ánh. “Không để lần họp đầu năm nghe cử tri phản ánh rồi đến kỳ họp tiếp theo lại tiếp tục nghe lại những phản ánh này. Đó là tự đại biểu hạ thấp uy tín của mình với cử tri. Đặc biệt, trong những lần tiếp xúc cử tri, đại biểu của dân tuyệt đối không nên vắng mặt” –Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: UBND TP sẽ phối hợp chặt chẽ với HĐND TP để sớm ban hành các nghị quyết về cơ chế chính sách, đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội; phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong tiếp xúc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri và doanh nghiệp. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị: các sở ngành, UBND 24 quận, huyện cần được làm tốt hơn công tác tiếp công dân, vì nếu để tồn đọng lên trên vừa tạo áp lực cho lãnh đạo TP vừa gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cũng cho rằng, quy chế phối hợp đã giúp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động trong nội dung, kế hoạch và nâng cao tinh thần trách nhiệm của 3 thường trực với nhau. Hoạt động tổng lực chung có sự phối hợp của các sở ngành, quận, huyện trong tham mưu từng đề án cho UBND TP đạt chất lượng, kịp thời. Nhiều đề án cần sự phản biện của mặt trận cần được gửi sớm hơn, có vậy mới thực hiện tốt quy chế phối hợp, phản biện của mặt trận.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả phối hợp của 3 Thường trực đã đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó, góp phần tạo sự minh bạch của các cấp chính quyền trong thu hút đầu tư, phát triển các ngành trọng tâm của TP đến công tác cải cách hành chính…

Toàn cảnh hội nghị

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP cần phối hợp chuẩn bị tốt các văn kiện tại kỳ họp của HĐND TP. Các quận huyện cần rà soát thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 Thường trực; đồng thời HĐND TP cần phối hợp hoạt động giám sát thực hiện những kiến nghị của nhân dân, qua các kênh đó là tiếp xúc cử tri, báo chí, khiếu nại của dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp các tổ chức thành viên trong thực hiện giám sát cán bộ, công chức về đánh giá sự hài lòng của người dân; giám sát các kết luận thanh tra các cấp; cần giám sát công khai hóa quy hoạch, dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đấu thầu đất, có làm được như vậy mới thể hiện được sự minh bạch của các cấp chính quyền…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định: Để công tác phối hợp chủ động, cụ thể hơn, trong năm 2018 HĐND TP sẽ có điều chỉnh, một số nội dung trong Quy chế nhằm góp phần giải quyết, thực thi cũng như công tác giám sát đạt hiệu quả. Có vậy, mới giúp phát huy tốt nhất quyền làm chủ của nhân dân để các đề án theo Nghị quyết 54 của Quốc hội; Nghị quyết 25 của HĐND TP triển khai thực hiện Nghị quyết Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; các Nghị quyết của HĐND TP, trong đó có Nghị quyết về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và xử lý chất thải...  mới phát huy tốt nhất quyền làm chủ của nhân dân để các đề án theo Nghị quyết 54 của Quốc hội thực hiện đúng pháp luật, hợp lòng dân./.

Long Hồ/hcmcpv.org.vn