Ngưng hầu hết các hoạt động vận tải, vui chơi, giải trí

Hiện nay, số ca nhiễm và nghi nhiễm tăng cao, các khu cách ly tại khu vực TP. Hồ Chí Minh không còn khả năng tiếp nhận thêm người từ nước ngoài về; từ 0h ngày 25/3 đến hết ngày 31/3, các hãng hàng không dừng vận chuyển hành khách người Việt từ nước ngoài về sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay chở hành khách nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

 

 Người dân đeo khẩu trang trong siêu thị (Ảnh: Chi Mai).

Còn các chuyến bay quốc tế chở công dân Việt Nam đến Tân Sơn Nhất trong thời gian trên sẽ được Cục Hàng không thống kê lịch bay, xin ý kiến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để điều phối về các sân bay khác, phù hợp với điều kiện các khu cách ly tập trung tại địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đề nghị UBND TP cho ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành. Xe taxi không sử dụng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng; tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe taxi sau mỗi lần chở khách. Do nhu cầu đi lại giảm, chủ yếu khách nước ngoài và việc chấp hành đeo khẩu trang chưa tốt, Sở  Giao thông Vận tải cũng đồng ý ngưng tuyến buýt sông số 1.

Ngoài ra, tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết thì nên đóng cửa, trừ các cửa hàng xăng, thuốc, siêu thị và lương thực thực phẩm. Các quán ăn, quán nước không được mở máy lạnh, phải mở cửa sổ và sử dụng quạt để thông thoáng. Không tập trung quá 10 người. Mỗi người phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m. Các quán ăn đường phố phải đảm bảo mỗi khách hàng ngồi cách nhau 2m. Nhân viên phục vụ phải mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay. Vệ sinh khử khuẩn bàn ăn ngay sau khi khách hàng sử dụng. Nếu các quán không bố trí được theo yêu cầu phải ngưng hoạt động. Đồng thời, ngưng tất cả các hoạt động tập trung đông người và dịch vụ vui chơi giải trí bao gồm bida máy lạnh, tập gym...

Cùng với đó, khuyến nghị tạm thời ngưng các điểm tham quan, du lịch. Trong trường hợp bất khả kháng thì hạn chế số lượng, tối đa không quá 10 người, mỗi người giữ khoảng cách an toàn 2m và phải đảm bảo các phương tiện phòng hộ cá nhân như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn rửa tay...

Đưa ra những biện pháp phòng ngừa quyết liệt và đồng bộ

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, UBND TP đưa ra biện pháp phòng ngừa quyết liệt và đồng bộ đối với dịch bệnh Covid-19, thậm chí cả xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, đặc biệt là tại các đám hỉ, đám hiếu, lễ hội tôn giáo…

Tăng cường họp trực tuyến, hạn chế hội họp, nếu có thì quy mô chỉ dưới 20 người. Khi hội họp phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân (mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh phòng họp trước và ngay sau khi họp). Đồng thời, giải tỏa tất cả học sinh, sinh viên vẫn còn lưu trú ở khu ký túc xá các trường học trong thời gian này, để hạn chế nguồn lây nhiễm bệnh.

 

Gel rửa tay khô bày bán tại siêu thị. (Ảnh: Chi Mai)

Đồng thời, khuyến cáo tất cả mọi người, đặc biệt là những người trên 60 tuổi nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác. Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đồng thời tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện chỉ đạo UBND phường xã phải thành lập Tổ công tác đến từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà soát kỹ, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3/2020 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm tất cả, đánh giá nguy cơ để quyết định đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú dưới sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, UBND TP đưa ra những hình thức xử lý nghiêm khắc với người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Còn đối với hiện tượng găm hàng, găm khẩu trang, yêu cầu Sở Công Thương có những biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ hơn để chấm dứt tình trạng găm hàng, đẩy giá khẩu trang tại một số cơ sở kinh doanh và trên mạng xã hội. Trong trường hợp cần thiết, Sở Công Thương có thể phối hợp với Công an TP  điều tra, xử lý, công khai những đơn vị bị xử phạt trên báo, đài.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chúng ta đã áp dụng các biện pháp từ rất sớm như: khuyến cáo đeo khẩu trang, phạt nặng những trường hợp vi phạm buôn bán khẩu trang không đảm bảo... Mới đây, tại cuộc họp bàn về chống dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi: "Người dân TP. Hồ Chí Minh hãy "sống khác": Tiết kiệm, ít đi lại, dốc sức giúp cả nước không vượt ngưỡng 1.000 ca bệnh; đồng thời phân tích,  khoảng 2 tuần tới là giai đoạn quyết định của "cuộc chiến chống COVID-19”. Đây là thời điểm chúng ta góp phần giữ đất nước bình yên trước dịch bệnh.../.

Chi Mai