Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tai Hội nghị - Ảnh: PC

Chiều 2/7, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thiện Nhân; Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Sĩ cho biết, hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố được triển khai thí điểm 12 đơn vị ở 3 quận, huyện và 9 xã, phường, thị trấn gồm: Quận 9, Tân Phú và huyện Củ Chi. 9 phường gồm phường Hiệp Phú, Trường Thạnh, Phú Hữu (Q.9); phường Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ (Q.Tân Phú); xã Tân Thông Hội, Tân Phú Trung, thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi).

Những thủ tục đang triển khai thử nghiệm gồm thủ tục cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế (với cấp quận huyện).

Với cấp xã, thị trấn là thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

Hệ thống được chạy thử nghiệm bắt đầu từ ngày 21/6/2019. Dù chỉ mới được hơn một tuần áp dụng nhưng qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, mô hình mới nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía cán bộ và người dân.

Người dân đánh giá cao sự chuyển biến về giải quyết các thủ tục hành chính và các nhóm thủ tục hành chính liên thông, giúp người dân dễ dàng tra cứu, để theo dõi tình trạng hồ sơ, được nhận thông tin về tình trạng hồ sơ thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email cá nhân một cách kịp thời; tăng cường công khai, minh bạch, thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Đáng chú ý, với hệ thống mới này, người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính có thể đánh giá cán bộ trong từng khâu thực hiện và đánh giá chung cả quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, người làm thủ tục còn có thể đánh giá từng bộ phận giải quyết hồ sơ. Hệ thống còn giúp cho khâu đánh giá nội bộ được dễ dàng; hiệu quả giải quyết của từng cán bộ, công chức đối… Đây được xem cách làm, công nghệ mới hiện đại so với cách khảo sát cũ.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thế giới công nghệ Trương Công Minh Hiển báo cáo tại Hội nghị - Ảnh: PC

Ông Trương Công Minh Hiển, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế giới công nghệ (HDKING) - đơn vị cung cấp dịch vụ cho hay, hệ thống đánh giá mới này được công ty đề xuất và Thành phố chấp thuận, đưa ra thử nghiệm bằng kinh phí của công ty. Hệ thống được kết nối từ quận,huyện đến phường, xã giúp người dân đăng ký dịch vụ nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian.

Ưu điểm của hệ thống cho phép nhắn tin đến người dân để xác nhận hồ sơ được thụ lý ; nhắn tin hoàn tất hồ sơ mời người dân đến nhận hồ sơ hoặc bổ sung hồ sơ. Hệ thống đồng bộ với kho dữ liệu dùng chung của TP.

Hoạt động được thiết kế trên kiến trúc mở, hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và đảm bảo hoạt động đồng bộ với hệ thống của Văn phòng Chính phủ. Trong đo, hệ thống tích hợp cả dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4, một cửa điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết, hiện toàn thành phố có khoảng 1.800 bộ thủ tục hành chính nên chỉ có liên thông, số hoá, mới giải quyết nhanh được. Vì vậy, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, thành phố quyết tâm xây dựng chính quyền số để đủ sức đảm trách nhiều nhiệm vụ, trong đó có mô hình “phòng họp không giấy”. UBND TP sẽ sớm khắc phục những kiến nghị, yêu cầu của các đại biểu về sự khó khăn, hạn chế; cam kết đến năm 2020, sẽ triển khai vận hành đồng bộ toàn thành phố áp dụng hệ thống đánh giá hài lòng của dân giải quyết thủ tục hành chính.

Hội nghị sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh - Ảnh: PC

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh địa phương duy nhất có thu nhập tăng thêm đối với cán bộ công chức, dựa trên sự hài lòng của người dân. Nhưng khâu khảo sát đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã được các quận huyện đã làm nhiều năm nhưng không thống nhất, mỗi nơi mỗi kiểu nên khi tích hợp về Thành phố thì không được. Do vậy, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hệ thống mới được thí điểm với phần mềm này, tỉ lệ hài lòng từng loại hồ sơ trên toàn Thành phố ra sao có thể biết được, từ đó có cái nhìn sát thực tế hơn. Thông qua đánh giá mức độ hài lòng, có thể đánh giá công chức hằng quý. Đây cũng là cơ sở để chi trả thu nhập tăng thêm.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mục tiêu là ghi nhận sự đánh giá của người làm thủ tục nhưng quan trọng hơn là phải tiến tới số hóa hồ sơ. Từ nay đến cuối năm, thành phố phấn đấu chuẩn hoá 1.800 bộ thủ tục hành chính. Sắp tới, thành phố sẽ chọn thí điểm triển khai ở một số sở, ngành để trong năm 2019 chuẩn hoá các bộ thủ tục hành chính, đến năm 2020 tiến hành mở rộng số hoá các quy trình trên toàn thành phố.

Đánh giá những kết quả bước đầu, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP làm việc lại với công ty tư vấn và các sở ngành quận huyện để đảm bảo tốt hơn tính tương thích, đồng bộ của hệ thống. Làm sao cho hệ thống thật thuận tiện; công nghệ lựa chọn phải hiện đại nhất và dễ sử dụng nhất; người dân khi bước đến cơ quan hành chính phải cảm thấy vui hơn.

"Dân vui mình mới hoàn thành nhiệm vụ, dân không hài lòng thì chúng ta phải suy nghĩ trách nhiệm. Nhân dân quyết định sự thành bại của Đảng và Chính quyền, do đó coi sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho sự phục vụ của chúng ta", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

Phạm Cường