Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các đồng chí tham gia phá thành công chuyên án bí số 516E, vụ án ma túy quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thay mặt đồng bào TP.Hồ Chí Minh chúc mừng và cảm ơn lực lượng Công an TP.Hồ Chí Minh đã can đảm đấu tranh với các băng nhóm tội phạm ma túy.

Đánh giá cao nỗ lực, sáng tạo, tinh thần lăn xả, dám chịu trách nhiệm của công an Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là thành tích đặc biệt xuất sắc, không chỉ có ý nghĩa ngăn chặn ổ sản xuất ma túy quy mô lớn gây tác hại đến hàng vạn người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ mà còn là bài học để chúng ta tự tin rằng khi quyết tâm chúng ta có thể truy tận gốc các ổ nhóm buôn bán, sản xuất ma túy. Chiến công của các đơn vị thuộc Công an Thành phố đã ghi vào lịch sử ngành công an Thành phố và là một mốc son của công an cả nước trong điều tra phá án ma túy.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc nhở Công an Thành phố cần phải tiếp tục cảnh giác, giữ vững quyết tâm truy quét các đối tượng này trong thời gian tới, không được chủ quan trong công tác truy quét, phòng chống tội phạm ma túy tại Thành phố vì đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, nhiều thủ đoạn.

Lãnh đạo Thành phố chúc mừng Công an Thành phố (Ảnh: Ng.Tân)

 

Các tập thể được thưởng đột xuất lần này gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II (PA71), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20E) và Công an quận Bình Thạnh. Trong đó, Công an Thành phố, Công an Quận Bình Thạnh mỗi đơn vị được thưởng 100 triệu đồng; các đơn vị: PC47, PA71 mỗi đơn vị 50 triệu đồng; các đơn vị: PK20E, PC54 mỗi đơn vị 20 triệu đồng.

Cảm ơn sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo Thành phố, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh khẳng định thành công này là quá trình rèn luyện, gian nan phá án của các lực lượng; sự quan tâm, sâu sát chỉ đạo, tạo điều kiện cho các trinh sát đấu tranh với tội phạm. “Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh, tôi nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đồng chí. Mong các đồng chí phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục lập được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự” – Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh nói.

Về quá trình phá án, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh khái quát: tháng 5/2016, Công an quận Bình Thạnh phát hiện các đối tượng buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn nên đã lập chuyên án 516E triệt phá. Sau khi phát hiện số lượng ma túy cung cấp ngày càng lớn, Công an quận Bình Thạnh đã báo cáo và được Công an Thành phố thống nhất nâng lên thành chuyên án cấp thành phố.

Trải qua gần 1 năm vừa thu thập, củng cố chứng cứ vừa đấu tranh mở rộng chuyên án qua 2 giai đoạn, kết quả đã khám phá thành công, bắt giữ 14 đối tượng, xác định kẻ cầm đầu tên thật là Văn Kính Dương (36 tuổi, ở Hà Nội) thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (tương đương 3,7 kg), 220 kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma tuý. Lực lượng chức năng cũng kê biên tài sản gồm: hơn 10 tỷ đồng, 8 xe ô tô (trong đó có 1 xe trị giá khoảng 20 tỷ đồng), 3 căn nhà (trị giá khoảng 15 tỷ đồng), 2 ha đất cao su./.

V.Lê