Ảnh minh họa. (ảnh: Khánh Trung)

Sở Y tế TP .Hồ Chí Minh yêu cầu các bệnh viện tổ chức trực cấp cứu 24/24 giờ với đầy đủ 4 cấp (lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng, trực chuyên môn và hành chính - hậu cần, trực bảo vệ-tự vệ); bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu (tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ…) trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu; trường hợp bệnh nhân nhập viện không đúng tuyến hoặc không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới chuyển đi đến các cơ sở y tế phù hợp để điều trị; tổ chức vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết. Sở Y tế Thành phố cũng đặc biệt lưu ý và yêu cầu các đơn vị phải có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị quán triệt cán bộ y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú ý tới cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử. 

Sở Y tế Thành phố cũng yêu cầu các bệnh viện tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm điều trị trong những ngày Tết cả về vật chất và tinh thần; tổ chức chúc Tết, thăm hỏi bệnh nhân nghèo, đối tượng chính sách.

Các bệnh viện cũng phải chuẩn bị dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra và phải đảm bảo tốt công tác thu dung, điều trị và cách ly theo các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hoá… có nguy cơ bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán này.

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cần tổ chức phân công cán bộ trực 24/24 giờ để kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có dịch cũ để phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời.

Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố và Trung tâm y tế các quận, huyện cần tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại địa phương, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, tập trung vào các vùng có nguy cơ cao, địa phương có ổ dịch cũ, khu vực trọng điểm.

VL