Chiều 8/1, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019. Chủ trì buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Nhiều câu hỏi có nội dung liên quan tới kinh tế, xã hội, công tác cán bộ
 được các cơ quan báo chí gửi tới lãnh đạo Thành phố

Phát biểu tại buổi họp mặt, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Thân Thị Thư cho rằng, trong những năm qua và đặc biệt trong năm 2018, báo chí luôn là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo Thành phố kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và những đề xuất, kiến nghị của người dân để phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền Thành phố. Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và phản bác những quan điểm sai trái; có nhiều sáng tạo và tạo được dấu ấn, hiệu quả trong tổ chức tuyên truyền thúc đẩy các phong trào xã hội, các hoạt động xã hội; đăng tải các góp ý, hiến kế của các chuyên gia và nhà khoa học…

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác nắm bắt, rà soát, củng cố hoạt động báo chí; thường xuyên theo dõi thông tin để có hướng chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời; kịp thời định hướng, chỉ đạo báo chí trước những sự kiện quan trọng; quan tâm chăm lo và tạo động lực để đội ngũ những người làm báo có cảm hứng và tâm huyết cho ra đời những tác phẩm báo chí có giá trị; nâng cao vai trò phản biện xã hội của các cơ quan báo chí; tăng cường công tác bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; triển khai rộng rãi trong hội viên 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam...

Tại buổi họp mặt, các phóng viên báo chí đặt ra câu hỏi tập trung vào một số vấn đề về định hướng phát triển của TP trong năm 2019, đặc biệt là về thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, về xây dựng đô thị thông minh, về giải quyết ngập nước, kẹt xe…

Phát biểu tại buổi họp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2018 là năm vượt khó trong bối cảnh diễn biến an ninh trật tự phức tạp, nhiều vấn đề tồn tại kéo dài, nhiều dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) tạm dừng, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm 2018 cũng là năm đoàn kết và sáng tạo, là năm cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc. Thành phố tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm kinh tế của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy nguồn lực xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh. Thành phố đã triển khai đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025". Đối với vấn đề quản lý, sử dụng đất công và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong đó nổi cộm là những vụ việc liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, bên cạnh những tồn tại, hạn chế kể cả những sai phạm của cán bộ, chính quyền các cấp thuộc Thành phố thì qua các vụ việc còn thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền Thành phố hiện nay trong việc xử lý triệt để vấn đề, giải quyết thỏa đáng quyền lợi hợp pháp của người dân và đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất việc thất thoát tài sản của Thành phố.

Lãnh đạo Thành phố chia sẻ thông tin tại buổi họp mặt.

Đối với vấn đề xử lý cán bộ có sai phạm trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Trong năm 2018, Thành phố đã xử lý 93 công chức và 59 đảng viên. Đây cũng là bài học cho thành phố, cho cán bộ, công chức phải làm đúng quy định, không được trái quy định của pháp luật; tập trung dân chủ, bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng các vấn đề phức tạp; phải có nhạy cảm chính trị. Khi giữ chức vụ càng cao thì quyết định đưa ra càng ảnh hưởng đến nhiều người dân, do đó càng phải thận trọng” - Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chia sẻ kết quả triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP .Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Việc triển khai các nội dung, đề án theo tinh thần Nghị quyết 54 của Quốc hội bước đầu đạt một số kết quả tích cực; các cơ chế, chính sách ban hành đã góp phần sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức; khuyến khích, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt tham gia đóng góp cho sự phát triển của Thành phố…

Bên cạnh nguồn lực về đất đai, cơ chế, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Thành phố có truyền thống năng động sáng tạo. Đây là một thế mạnh khi nguồn lao động của Thành phố có 4,5 triệu người với hơn 1 triệu người có trình độ đại học, cao đẳng; lao động Thành phố có năng lực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ từ hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo; Thành phố có quan hệ quốc tế rộng rãi, lực lượng doanh nghiệp khá khổng lồ… “Đây là nguồn lực quan trọng, là thế mạnh của Thành phố cần phải được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Khái quát một số giải pháp phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2019, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành phố xác định lấy năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính.

"Nhiệm kỳ 2016 – 2020 chỉ còn 2 năm nữa nên năm 2019 sẽ phải là năm đột phá. Các quận huyện, phường xã phải công khai thủ tục hành chính, phấn đấu giải quyết 30-40% thủ tục hành chính cấp độ 3-4 qua mạng internet, phấn đấu 90% trả hồ sơ đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp. Để thực hiện năm đột phá về cải cách hành chính, Thường vụ các cấp sẽ có giám sát chính quyền về cải cách thủ tục hành chính", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn đồng bào Thành phố cùng chính quyền phấn đấu một năm mới 2019 đoàn kết, sáng tạo hơn nữa, kỷ cương, tiến bộ và hạnh phúc hơn./.

Tin, ảnh: V. Lê