Với chủ đề "Non sông liền một dải" lần đầu tiên cuộc đua xuất phát từ thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và đi qua nhiều vùng đất lịch sử của đất nước. Cung đường thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai - thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên là cung đường lần đầu tiên được đưa vào cuộc đua.

Cuộc đua là một trong nhiều hoạt động kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), 44 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019).


Ban Tổ chức chia sẻ thông tin về Cuộc đua. 

Cuộc đua có 16 chặng, xuất phát vào ngày 13/4 từ thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và về đích vào ngày 30/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh với lộ trình 2.000 km. Cuộc đua thu hút sự tham gia của 13 đội xe đạp mạnh nhất cả nước với các vận động viên là tuyển thủ quốc gia và tuyển thủ trẻ quốc gia đang chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong năm 2019. Mỗi đội có 7 vận động viên, trong đó có 1 vận động viên nước ngoài trong đội hình thi đấu.

Tổng giá trị giải thưởng cuộc đua năm nay lên đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó tay đua đoạt áo Vàng chung cuộc sẽ nhận được giải thưởng trị giá 150 triệu đồng, đội đoạt cúp vô địch đồng đội chung cuộc sẽ nhận được giải thưởng 80 triệu đồng. Giá trị tiền thưởng trong mỗi chặng đua cũng được nâng lên đáng kể với phần thưởng 20 triệu đồng cho tay đua chiến thắng chặng.

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức nhằm khơi dậy tình yêu với bộ môn xe đạp, khuyến khích các tay đua Việt Nam chinh phục những cung đường mới trên mọi miền đất nước. Ở mỗi chặng đua, Ban Tổ chức không chỉ tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ người dân địa phương mà còn có những hoạt động thiện nguyện hỗ trợ học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Vinh, thành phố Huế và thành phố Pleiku.

Ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc đua cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh có 2 đội tham gia cuộc đua là đội Anh văn hội Việt Mỹ và đội Minh Giang, trong đó có sự tham gia của tay đua người Pháp Alex Destribois Coudroy với quyết tâm sẽ đoạt nhiều thành tích cao nhất./.

Tin, ảnh: PV/TTXVN