Công nhân Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) triển khai công việc ngay từ đầu xuân 2019 – Ảnh: Nguyễn Hằng/Báo Giao thông

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố, tình hình kinh phí hoạt động năm 2019 của đơn vị hiện tiếp tục gặp nhiều khó khăn do chưa được tạm ứng kịp thời, dù vào tháng 11/2018 đã có văn bản kiến nghị và UBND TP cũng tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết các vướng mắc.

Tuy nhiên tính từ ngày 31/1 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của Ban mới chỉ nhận được 2 tháng lương theo mức lương cơ sở để chăm lo cho Tết Nguyên đán và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu trong thời gian chờ UBND TP cho tạm ứng kinh phí.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố, tình hình này làm cho tinh thần của cán bộ, viên chức và người lao động của đơn vị bất an, tiếp tục rơi vào giai đoạn khó khăn do thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Đồng thời, ảnh hưởng đến nỗ lực ổn định tình hình khó khăn chung của một đơn vị đặc thù mà UBND TP đã giao thực hiện các dự án đường sắt đô thị quy mô quốc gia trên toàn TP.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố cho biết, hiện đơn vị đang tập trung tăng tốc thi công nhằm hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 cuối năm 2020 cũng như hoàn thành các thủ tục sớm khởi công tuyến metro số 2. Do đó, việc ổn định thu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động của Ban là rất quan trọng.

Vì vậy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố kiến nghị UBND TP trước mắt xem xét và chấp thuận cho đơn vị được tạm ứng kinh phí hoạt động năm 2019 với số tiền là 39 tỉ đồng. Số tiền này sẽ dùng cho chi tiền lương, thu nhập, chi khen thưởng, phúc lợi, đào tạo…

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố cũng kiến nghị UBND TP giao Sở Tài chính khẩn trương thực hiện các thủ tục tạm ứng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố từ nguồn ngân sách TP. Đồng thời, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố nghiên cứu, đề xuất mô hình, cơ chế đặc thù trong quý II năm 2019 để báo cáo UBND TP xem xét, quyết định hoặc trình HĐND TP quyết định.

Được biết, từ 7/2016 đến tháng 11/2018 có tới 45 người nghỉ việc, trong số đó có 5 lãnh đạo phòng ban, 37 chuyên viên và thêm 3 người nghỉ do tinh giản biên chế. Ngoài số nhân sự nghỉ trên, còn có một số lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo ban cũng nộp đơn xin nghỉ. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP nhiều lần viết đơn xin nghỉ việc… Tính tổng cộng, đến thời điểm trên số người đã nghỉ và nộp đơn xin nghỉ lên tới hơn 50 người.

Ngày 4/1, UBND TP đã bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố - giữ chức vụ Trưởng ban thay ông Lê Nguyễn Minh Quang./.

Phạm Cường