TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường các chuyến xe buýt phục vụ hành khách
đi lại dịp Tết Mậu Tuất 2018. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Tin tức)

Theo Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh, lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 tăng khoảng từ 5 đến 10% so với năm trước và tăng từ 120 đến 130% so với ngày thường. Trong ngày cao điểm, từ 25 Tết trở đi, lượt hành khách xuất bến có thể đạt hơn 130.000 lượt khách/ngày. 

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố cam kết sẽ điều động đủ xe khách để phục vụ người dân về quê. Bên cạnh đó, Sở cũng lên phương án dự phòng trường hợp xe khách không kịp quay đầu về bến thì sẽ có xe buýt chở khách, bảo đảm tất cả mọi người có thể về quê đón Tết. Theo đó, kế hoạch điều động xe của Sở Giao thông vận tải tại 4 bến xe là gần 37.500 lượt xe, tương ứng gần 1,3 triệu chỗ, tăng 35% so với ngày thường về lượt xe và 51% về số chỗ.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố đang phối hợp Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan kiểm tra giá vé xe Tết tại các bến xe liên tỉnh. Theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh, ngoài việc giám sát giá vé, sẽ tiếp tục kiểm tra các phương tiện trước khi xuất bến nhằm bảo đảm công tác an toàn giao thông đường bộ; trong trường hợp hành khách bị kẻ xấu lừa gạt hay gặp các vấn đề liên quan đến giá vé, an toàn giao thông thì có thể phản ánh qua số điện thoại của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố là: 0913.880.906.

Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong dịp Tết Mậu Tuất (từ ngày 6/2 đến 2/3/2018), ngành đường sắt mở bán 335.000 vé tàu hỏa. Kết quả đến cuối tháng 1/2018 đã bán được 330.000 vé, trong đó có khoảng 6.300 vé tập thể. Hiện nay còn khoảng 5.000 vé, chủ yếu của ngày 29 Tết và trước ngày 23 Tết, trong đó có vé đi các ga khu vực phía Bắc, từ Thanh Hóa trở ra Hà Nội hay vé đi các chặng Sài Gòn - Biên Hòa, Nha Trang - Quy Nhơn, Nha Trang - Huế, Nha Trang - Vinh... 

Theo ông Ðỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, vé tàu Tết vẫn đang biến động do hành khách đặt chỗ nhưng chưa thanh toán tiền hoặc trả vé. Vì vậy, hành khách chưa mua được vé nên thường xuyên theo dõi trên các website www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn hoặc liên hệ các nhà ga để nắm thông tin đặt chỗ, mua vé. 

Năm nay ga Sài Gòn lắp đặt 3 máy kiểm tra vé tàu tự động nhằm giúp công tác bán vé, kiểm soát vé được minh bạch hơn, đồng thời kiểm soát chặt về hàng hóa, hạn chế các đối tượng xấu, buôn bán hàng rong vào ga lên tàu. Hành khách khi đi tàu sẽ quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé. Sau đó, cổng soát vé sẽ gửi thông tin đã giải mã từ mã QRCode về phần mềm kiểm tra của ngành đường sắt để kiểm tra. Nếu vé hợp lệ, chốt tự động sẽ mở để hành khách đi qua. Vì vậy, hành khách nên sử dụng vé đi tàu mua tại ga Sài Gòn hay các đại lý để bảo đảm vé không bị giả mạo.

Cảng vụ Hàng không miền Nam dự báo, lượng hành khách trong thời gian cao điểm Tết từ ngày 30/1 đến 2/3/2018 (tức từ 15 tháng Chạp năm Ðinh Dậu đến 15 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, đạt hơn 4,1 triệu hành khách; tương ứng sản lượng cất, hạ cánh tại sân bay cũng sẽ tăng khoảng 20%, đạt gần 26.300 lượt chuyến. Hiện có 50% số chỗ trên các chuyến bay Tết đã được đặt. Riêng các chuyến bay TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội trong những ngày giáp Tết, tỷ lệ đã đặt chỗ là 85%, tập trung vào các chuyến có lịch khởi hành từ 7 giờ đến 21 giờ. Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các phương án trong việc tổ chức phục vụ hành khách tại các nhà ga bên trong sân bay đã cơ bản hoàn chỉnh nhưng vấn đề lo ngại là tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn và khu vực trước ga trong nước. Do đó, đơn vị này sẽ chủ động phối hợp các bộ phận liên quan để điều tiết giao thông cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại đây./.

NS