Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của Hội nghị lần này là các đại biểu thảo luận đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 5 năm và các nhiệm vụ sắp tới. Qua thảo luận, cho thấy, TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế đang kìm hãm sự phát triển của TP. Cụ thể là việc bố trí cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý, không phù hợp phát triển của TP hiện nay. Việc hợp tác vùng chậm, còn ít, chưa thật sự phát huy hiệu quả; liên kết doanh nghiệp, nhà khoa học và chính quyền hiệu quả chưa cao; tỉ lệ ngân sách để lại TP thấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển TP…

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng đánh giá môi trường kinh doanh TP chưa hấp dẫn. Trong 5 năm qua, chỉ số cạnh tranh địa phương PCI của TP tụt hạng so với các địa phương lân cận, đang xếp thứ 14 và Bí thư đặt ra mong muốn TP phải cố gắng trở lại top 5 cả nước.

Đặc biệt, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hạ tầng của TP, đặc biệt hạ tầng giao thông chậm, không tương thích đang trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho sự phát triển của TP hiện nay. Những phân tích, đánh giá thời gian qua đã chỉ ra hạ tầng giao thông của TP phát triển chậm, không đáp ứng yêu cầu phát triển. Bí thư Thành ủy chỉ ra một số công trình như Vành đai 2 chưa kết nối, vành đai 3 còn nằm trên giấy, có quy hoạch 8 tuyến tàu điện ngầm thì mới đang làm được một tuyến…

Trong thời gian tới, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam và thế giới. Người dân nhập cảnh, du khách quốc tế cần được chuẩn bị phương án cách ly lập tức, không được chủ quan, lơ là.

TP triển khai quyết liệt nội dung đã đăng ký thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 19 của Thành ủy TP về thực hiện cuộc vận động "Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước" và Chỉ thị 23 của Thành ủy TP về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Chính quyền TP cần tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để hỗ trợ 100% doanh nghiệp phải dừng sản xuất, chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong tháng 9. Đẩy mạnh các hoạt động của năm văn hóa, tiếp tục tổ chức đối thoại; tăng tốc các công trình đầu tư công; chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP đồng thời đảm bảo quốc phòng an ninh, an toàn trật tự trên địa bàn.

Tin, ảnh: V.Lê