Sau một ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, chiều 17/4, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa X đã bế mạc, hoàn thành tốt các nội dung của Hội nghị đã đề ra. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến và thống nhất thông qua các báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 24/10/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 1/2018; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2018; kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tính đến hết quý 1/2018.

Các đại biểu cũng nghe báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.


Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị là tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua nội dung Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2018.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Kinh tế Thành phố quý I có tốc độ tăng trưởng là 7,64% cao hơn so với quý I năm 2017. Tuy nhiên, với mục tiêu, tốc độ tăng trưởng Thành phố của năm 2018 là 8,3 - 8,5% thì vẫn còn nhiều thách thức, vì vậy không được chủ quan. Đánh giá cao kết quả thu hút nguồn vốn FDI, trong đó quý I năm 2018 tăng 20,7%, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là tiền đề quan trọng, nhưng phải tiếp tục cải thiện thêm môi trường đầu tư của Thành phố.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ra đời và phát triển; rà lại các yếu tố giúp phát triển doanh nghiệp, trong đó có vấn đề về đất đai, chính sách vay vốn, nguồn nhân lực, hoạt động tiếp thị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. Đồng chí yêu cầu, thời gian tới cần rà soát các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực, làm rõ những yếu tố dẫn tới mất cân đối hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp.

Đối với việc thực hiện Quy định số 1374 - QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả bước đầu thực hiện Quy định này; đồng thời yêu cầu, trong tháng 4 và 5, các đơn vị chưa có Tổ công tác thực hiện Quy định và chưa có chương trình công tác quý 2 phải hoàn thành các nội dung này.

Liên quan đến công tác quản lý cán bộ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao và chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn chỉnh phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý và triển khai cho các quận, huyện. Dự kiến, đến tháng 6/2018 phần mềm sẽ xong.

Đối với các vấn đề nổi cộm trên địa bàn Thành phố thời gian qua, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Sau vụ cháy chung cư Carina (quận 8), Thành uỷ, UBND Thành phố cũng như lãnh đạo các quận huyện, sở, ngành đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Bí thư thành ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý còn hạn chế. Nhiều chung cư sau kiểm tra vẫn không khắc phục được sai phạm. Thành phố tổ chức xếp hạng an toàn các chung cư, đến hết tháng 6/2018 phải xếp hạng xong, công bố chung cư nào an toàn cho người dân biết. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị người dân sống trong các chung cư phải học cách sống an toàn.


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Trước những vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên vừa qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu nghiên cứu, tổ chức đợt sinh hoạt về vai trò, vị trí của thầy cô giáo đối với ngành giáo dục Thành phố hiện nay.

Đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân biểu dương các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết này. “Cần làm nhanh, biến cơ chế đặc thù thành tăng trưởng kinh tế tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Liên quan đến Đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bản chất đô thị thông minh là giải pháp mới giải quyết các vấn đề khó khăn của quá trình đô thị hóa, trong đó có vấn đề về nhà ở, kẹt xe, môi trường,… Để xây dựng đô thị thông minh, người quản lý đô thị thông minh phải dự báo tình hình phát triển; cuộc sống phát triển ở cả không gian thực và không gian mạng internet; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công cụ mới trong cuộc sống. Trước mắt, Thành phố đã triển khai 4 giải pháp để xây dựng đô thị thông minh./.

Tin, ảnh:VL