Quang cảnh phiên họp. 

Nội dung trên được các đại biểu nhấn mạnh tại Phiên họp giải trình về việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên cây xanh trong đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố, do Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/11.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, tổng diện tích quy hoạch chức năng giáo dục của thành phố hiện là 3.306,23 ha, tuy nhiên, diện tích thực hiện mới chỉ đạt 30% so với diện tích quy hoạch; tổng diện tích quy hoạch đất công viên cây xanh của thành phố là 11.418,47 ha, nhưng diện tích đã thực hiện mới chỉ đạt 4,3% so với diện tích quy hoạch.

Các đại biểu cho rằng, tỷ lệ triển khai thực hiện quy hoạch đất dành cho giáo dục và công viên cây xanh còn quá thấp, trong khi nhu cầu thực tế rất cao. Công tác thực hiện quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn, như nguồn lực từ ngân sách dành cho giáo dục mặc dù đã được quan tâm, ưu tiên bố trí nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Việc bố trí ngân sách cho đầu tư xây dựng công viên cây xanh là rất hạn chế, phần lớn các khu cây xanh được đầu tư trong thời gian qua có quy mô nhỏ, chủ yếu gắn với các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở. Mặt khác, các nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa chưa được khai thông do chưa có chính sách hấp dẫn, nhất là trong đầu tư xây dựng công viên cây xanh...

Nhận định công tác quy hoạch để phát triển là vấn đề tất yếu của bất cứ quốc gia nào, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những thành tựu thành phố đạt được trong suốt những năm qua là có sự đóng góp lớn của công tác quy hoạch. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của thành phố hiện nay cũng là công tác quy hoạch, như quy hoạch treo, không khả thi, chậm triển khai, không triển khai...

Để khắc phục các hạn chế trên, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng cần thiết phải thay đổi cách thức, tư duy quy hoạch và thực hiện quy hoạch, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách thì không thể giải quyết được các khó khăn vướng mắc. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án dành cho công viên cây xanh trước mắt Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thuê tư vấn, thiết kế kiến trúc mảng xanh đô thị theo đặc thù của thành phố. Về lâu dài, thành phố tiếp tục đôn đốc các quận huyện đẩy nhanh thực hiện các quy hoạch đất dành cho công viên, giáo dục còn đang dở dang. Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh xã hội hóa, tạo nguồn lực thực hiện các dự án.

Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm
 phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, thực tế công tác quy hoạch của thành phố thời gian qua bộc lộ thiếu sự đồng bộ trong lập, quản lý, triển khai quy hoạch; khâu tổ chức thực hiện chưa bám sát quy hoạch; việc dự báo tình hình để lập quy hoạch cũng không tốt. UBND thành phố, các sở ngành cần nghiên cứu đổi mới tư duy công tác lập, quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch, nhất là công tác quy hoạch đất giáo dục, công viên cây xanh phải đảm bảo phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố, với mục tiêu xây dựng thành phố hiện đại, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố và xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Để đảm bảo công tác quy hoạch đạt hiệu quả, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đơn vị cần thực hiện tốt công tác dự báo để lập quy hoạch có tính khả thi cao; trong quy hoạch phải tính toán, đánh giá kỹ tác động của dự án tới đời sống người dân, tính đến phương thức kêu gọi đầu tư, xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để thực hiện quy hoạch, công khai thời gian thực hiện để người dân biết./.

Tin, ảnh: Thu Hoài/TTXVN