Cụ thể, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là bé 18 tháng tuổi, ngụ tại Quận 2; trường hợp thứ 2 là bệnh nhi ngụ tại Quận 6 và trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 23 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận. Từ kết quả điều tra dịch tễ, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố xác định 3 ca bệnh này không có sự liên quan về nguồn lây nhiễm, bệnh xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em.

Ảnh minh họa. (Nguồn:VTV)

Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hồ Chí Minh cho biết, bệnh sởi là một trong những bệnh nguy hiểm, có tính lây truyền có thể gây dịch lớn. Các chuyên gia khuyến cáo, thời điểm giao mùa đông xuân, nhiệt độ hạ thấp, sức đề kháng của trẻ bị suy giảm tạo điều kiện cho virus phát triển mạnh mẽ và gây bệnh. Sởi là một trong những bệnh lây lan trong thời điểm này, do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý phòng tránh bệnh cho trẻ. Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo nguy cơ bệnh sởi có thể quay trở lại trong thời điểm này theo chu kỳ 3 - 5 năm.

Bệnh sởi nguy hiểm nhất đối với trẻ em nhỏ tuổi (dưới 3 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng), một số biến chứng của bệnh bao gồm viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy và viêm não có thể gây tử vong.

Sởi là bệnh truyền nhiễm virus cấp tính. Bệnh sởi lây bằng đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết của mũi họng bệnh nhân, có thể lây gián tiếp qua những đồ vật mới bị nhiễm các chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Các triệu chứng khởi đầu: sốt, viêm kết mạc mắt (mắt đỏ), viêm sổ mũi, ho và có nốt koplik ở niêm mạc miệng, ban đỏ xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh. Ban bắt đầu từ mặt, sau lan ra toàn thân và kéo dài 4 - 7 ngày.

Để phòng tránh bệnh sởi cần tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em theo lịch: mũi 1 (vắc xin sởi) lúc trẻ 9 tháng tuổi và mũi 2 (vắc xin sởi - rubella) lúc trẻ 18 tháng tuổi. Ngoài tiêm chủng vắc xin cần lưu ý một số biện pháp dự phòng khác như sau: nâng cao sức đề kháng cơ thể (ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất); tăng cường vệ sinh cá nhân như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (người sống cùng nhà, thầy thuốc trực tiếp chăm sóc, điều trị); hạn chế tiếp xúc với người bệnh./.

VL