Các đại biểu tham dự Hội nghị


Ngày 25/7, tại TP Hồ Chí Minh, Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết, dự báo và đề xuất trọng tâm hoạt động phong trào công nhân viên chức lao động đến cuối năm 2020.

Theo Liên đoàn Lao động 5 thành phố, từ đầu năm đến nay các cấp công đoàn trực thuộc đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh, qua đó tạo được sự lan tỏa sâu rộng hoạt động, phong trào của tổ chức công đoàn trong đoàn viên và người lao động. Các cấp Công đoàn cũng chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác giám sát việc trả lương, thưởng cho công nhân người lao động, nhất là người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 góp phần ổn định, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động Cần Thơ đã ký kết với các đối tác cung cấp 30.000 khẩu trang vải kháng khuẩn tái sử dụng, trên 6.000 sản phẩm gel và dung dịch rửa tay diệt khuẩn với giá ưu đãi giảm từ 30-40% so với giá thị trường, cung cấp 31.000 phiếu giảm giá 200.000 đồng/phiếu cho gói combo (gạo, dầu ăn, nước mắm…) cho người lao động.

Các cấp công đoàn tại Hà Nội đã tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho gần 62.000 Công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Liên đoàn Lao động Thành phố Hải Phòng vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê từ 30 – 40% hơn 810 phòng trọ cho gần 3.350 công nhân lao động; vận động tặng gần 92 tấn gạo, trên 530 thùng mì, 300 lít dầu ăn cho công nhân lao động khó khăn.

Liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng trao gần 2.700 suất quà cho các giáo viên các trường mầm non tư thục, đoàn viên, người lao động khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp có công đoàn cơ sở chi cho công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe người lao động gần 2 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn của TP Hồ Chí Minh đã chăm lo trên 18.000 đoàn viên công đoàn, người lao số tiền trên 21,6 tỉ đồng, vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê hơn 57.600 phòng trọ và miễn phí 200 phòng trọ vào thời điểm các doanh nghiệp tạm dừng, thu hẹp sản xuất. Tổ chức tài chính vị mô CEP thông qua chương trình “CEP chia sẻ yêu thương" đồng hành cùng công nhân, lao động nghèo vượt khó trong dịch COVID-19 với tổng kinh phí hỗ trợ của chương trình là 6,5 tỉ đồng…

Trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng cần tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh và trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Các giải pháp chăm lo, hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch bệnh cần phải khả thi, đáp ứng được nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động.

Đồng thời kiến nghị, đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động chủ động, triển khai nhanh hướng dẫn các cấp công đoàn sử dụng nguồn kinh phí công đoàn để chăm lo người lao động đảm bảo nhanh, kịp thời. Các đại biểu kiến nghị với Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội điều chỉnh, sửa đổi một số quy định, điều kiện bắt buộc từ Nghị định 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, đại biểu Công đoàn 5 thành phố cam kết sẽ nỗ lực, phấn hoàn thành tốt các chỉ tiêu cơ bản; chú trọng thực hiện tốt chủ đề công tác năm “Năm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện các chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động thông qua việc tổ chức các hoạt động giám sát, phối hợp giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động; nâng cao chất lượng công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể./..

Từ thực tế sẻ chia và đồng hành cùng các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn, các đại biểu đều cho rằng, tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của doanh nghiệp, người lao động. Theo thống kê từ 5 thành phố trực thuộc Trung ương, dịch COVID-19 đã làm hơn 20.200 doanh nghiệp giải thể, thu hẹp sản xuất, khiến gần 400.000 lao động bị mất việc, ngừng việc.

Ông Trần Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Cần Thơ dự báo số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tới do đơn đặt hàng, nguyên phụ liệu từ thị trường các nước tiếp tục giảm (bởi ảnh hưởng dịch COVID-19). "Điều này sẽ tác động trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động; tình hình lao động và giải quyết việc làm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động sẽ hết sức khó khăn, nhất là vào dịp cuối năm", ông Tám khẳng định.



V.Lê